ERP
Chuyên ngành
Tools/Apps
Công nghệ
Code riêng
Xem thêm kho ứng dụng phần mềm >> Xem tại đây

Nâng tầm quản lý phòng khám nha khoa: 7 chiến lược giúp bạn dẫn đầu

10/03/2025

Quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả không chỉ đòi hỏi khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc răng miệng chất lượng cao mà còn cần đến những chiến lược quản lý thông minh để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Những yếu tố được cho là quan trọng nhất cho sự thành công của phòng khám nha khoa? (Nguồn: Databox)

quan-ly-phong-kham-nha-khoa

Vậy đâu là cách quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất? Trong bài viết này sẽ đề cập và nêu ra những yếu tố quan trọng trong quản lý phòng khám nha khoa, nhằm giúp bạn hiểu rõ và ứng dụng các chiến lược quản lý phòng khám nha khoa tiên tiến. Từ việc đặt mục tiêu và phát triển kế hoạch chiến lược, đến việc hợp lý hóa hoạt động và đào tạo đội ngũ nhân viên, quản lý hồ sơ bệnh nhân, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn tất cả các yếu tố then chốt trong việc quản lý phòng khám.

Một số vấn đề thường gặp khi quản lý phòng khám nha khoa

Một số vấn đề phổ biến nhất khi quản lý phòng khám nha khoa bao gồm:

Quản lý tài chính

Việc quản lý phòng khám nha khoa đang trở nên ngày càng phức tạp và tốn kém, với chi phí thuê, bảo trì và nâng cấp thiết bị nha khoa tăng đều đặn hàng năm. Tình trạng thiếu hụt nhân sự cũng làm gia tăng áp lực, đồng thời đòi hỏi các chiến lược quản lý tài chính chặt chẽ hơn.

Những chi phí này bao gồm:

  • Lương nhân viên: Với nhu cầu tuyển dụng và giữ chân nhân tài trong ngành nha khoa ngày càng khó khăn, chi phí lương và phúc lợi cho nhân viên liên tục tăng.
  • Chi phí thuê nhà hoặc thế chấp: Giá thuê mặt bằng và lãi suất thế chấp có xu hướng tăng, làm gia tăng chi phí cố định hàng tháng.
  • Bảo trì thiết bị: Thiết bị nha khoa cần được bảo trì định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn, dẫn đến chi phí bảo trì ngày càng tăng.
  • Phí bảo hiểm tăng: Các phòng khám nha khoa cần bảo hiểm toàn diện để bảo vệ trước rủi ro pháp lý và tài chính, và phí bảo hiểm này có thể tăng do tình hình thị trường.
  • Chi phí cung ứng: Giá cả vật tư y tế và nha khoa, từ găng tay, khẩu trang đến vật liệu trám và dụng cụ, đều có xu hướng tăng, đặc biệt trong bối cảnh khan hiếm toàn cầu.

Quản lý nhân sự

Quản lý phòng khám nha khoa không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ nha khoa chất lượng mà còn đòi hỏi một chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nhân sự đang là một thách thức lớn đối với ngành nha khoa hiện nay. Theo một khảo sát gần đây, 65% các phòng khám đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự mới, đồng thời tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cũng tăng cao.

Điều này không chỉ gây ra tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của phòng khám mà còn làm gia tăng áp lực lên đội ngũ nhân viên còn lại, dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và kiệt sức.

Tiếp thị

Hầu hết các phòng khám nha khoa đều dựa vào quảng cáo truyền miệng. Mặc dù việc dựa vào giới thiệu của bệnh nhân là tốt cho phòng khám/ bệnh viện, nhưng bệnh nhân chưa chắc đã đủ tin tưởng để đến phòng khám/ bệnh viện.

Sự gia tăng về nỗi sợ nha khoa của khách hàng

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vệ sinh răng miệng, nỗi lo lắng về nha khoa ngày càng trở nên phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 10-20% người lớn trên toàn cầu.

Nỗi sợ này tác động trực tiếp đến quyết định của bệnh nhân trong việc tránh hoặc hủy các cuộc hẹn khám răng, dẫn đến sức khỏe răng miệng kém và các vấn đề đáng kể về sau. Từ đó, khiến cho việc quản lý các cuộc hẹn với bệnh nhân của phòng khám không được diễn ra thuận lợi.

7 chiến lược quản lý phòng khám nha khoa mà không phải ai cũng biết

Điều hành một phòng khám nha khoa đòi hỏi phải kết hợp việc cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cho bệnh nhân và quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh của phòng khám.

Sau đây là một số chiến lược để quản lý phòng khám nha khoa thành công:

1. Tập trung vào quản lý tài chính

Quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả không chỉ đòi hỏi sự chuyên môn trong chăm sóc sức khỏe răng miệng mà còn phải có chiến lược tài chính vững chắc. Một trong những cách quản lý tài chính tốt nhất là đặt ra các mục tiêu tài chính theo nguyên tắc SMART, bao gồm:

  • Specific (Cụ thể)
  • Measurable (Đo lường được)
  • Attainable (Khả thi)
  • Relevant (Thực tế)
  • Time-Bound (Ràng buộc thời gian)

Ví dụ, mục tiêu tài chính ngắn hạn cho phòng khám nha khoa có thể bao gồm tăng doanh thu lên 20% trong 1-3 năm, giảm chi phí vận hành xuống 10%, và đầu tư thêm 30% vào các thiết bị y tế. Bằng cách thiết lập các mục tiêu rõ ràng và theo dõi kết quả so với những mục tiêu đã đề ra, bạn có thể đánh giá và cải thiện hiệu quả quản lý tài chính của phòng khám.

  • Lập kế hoạch chi tiêu là một bước quan trọng tiếp theo. Điều này bao gồm việc :
  • Xác định các khoản chi tiêu cố định như tiền lương nhân viên, thuê mặt bằng, điện nước, internet, bảo hiểm và thuế.
  • Xác định chi phí biến đổi như mua sắm vật tư y tế, sửa chữa thiết bị, quảng cáo và đào tạo nhân viên cũng cần được lên kế hoạch cẩn thận.

Với, một quỹ dự trữ khẩn cấp, bao gồm chi phí vận hành trong 6 tháng, sẽ giúp phòng khám ứng phó với các tình huống bất ngờ như giảm số lượng bệnh nhân hoặc các sự cố thiết bị.

2. Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng để nhân viên phát triển

Khảo sát của Flair đã chỉ ra rằng, nhân viên có tỷ lệ hài lòng công việc cao thường có năng suất làm việc cao hơn 31% và doanh số của nơi làm việc đó cao hơn 37%. Điều này cho thấy, nhân viên hạnh phúc không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn sẵn sàng hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm cao, năng suất, sáng tạo hơn và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nhà quản lý phòng khám nha khoa nên ghi nhận và khen thưởng này không chỉ khích lệ tinh thần mà còn tạo động lực để nhân viên tiếp tục phấn đấu. Các hoạt động này có thể bao gồm việc trao thưởng, tặng quà, hoặc đơn giản là lời khen ngợi trước toàn bộ phòng khám.

Bên cạnh đó, nhà quản lý phòng khám nha khoa  có thể vận dụng một số hoạt động sau để xây dựng văn hóa nơi làm việc tích cực:

  • Tạo danh sách các giá trị cốt lõi như giao tiếp, tính chính trực và làm việc nhóm
  • Cung cấp bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và các phúc lợi khác để nhân viên cảm thấy an tâm về mặt sức khỏe và tài chính.
  • Thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhân viên: Đây là dịp để nhân viên chia sẻ ý kiến, đóng góp ý tưởng và cùng nhau tìm ra những giải pháp tối ưu cho các vấn đề phát sinh, phản hồi về quy trình làm việc và đề xuất cải tiến.
  • Tạo ra chương trình “Nhân viên của tháng” để công nhận những đóng góp nổi bật, kèm theo phần thưởng như tiền thưởng, quà tặng hoặc nghỉ ngơi thêm.

3. Đầu tư vào tiếp thị

Việc các bệnh nhân nha khoa có quyết định lựa chọn dịch vụ tại phòng khám của bạn hay không phụ thuộc nhiều vào các chiến dịch truyền thông của phòng khám. Chiến lược marketing không chỉ giúp xây dựng được thương hiệu nha khoa vững mạnh mà còn thúc đẩy tăng doanh số phòng khám, giúp phòng khám có thêm nhiều khách hàng hơn.

Chủ phòng khám nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Thu hút khách hàng mục tiêu thông qua truyền thông trên các trang mạng xã hội.
  • Nếu bạn đầu tư vào kênh SEO, hãy thử cài schema hỏi đáp các câu hỏi về nha khoa
  • Tạo và tối ưu tài khoản Google My Business kèm theo các review tốt của khách hàng, bạn sẽ thấy trang web tăng độ uy tín và dần lên TOP
  • Hãy tận dụng kênh TikTok, làm các video thú vị để quảng bá dịch vụ của bạn.
  • Chia sẻ cho khách hàng những nội dung hữu ích về chăm sóc sức khỏe răng miệng, lời khuyên cho khách hàng khi họ gặp vấn đề liên quan

4. Tập trung phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng nha khoa

Bệnh nhân là nguồn sống của doanh nghiệp bạn, và sự thành công của phòng khám nha khoa phụ thuộc vào việc xây dựng và duy trì lòng tin của họ. Ngày nay, chỉ cần một sai sót nhỏ từ phía nhân viên cũng có thể dẫn đến những đánh giá tiêu cực lan truyền nhanh chóng.

Để đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc, việc đào tạo nhân viên về các giao thức dịch vụ là điều cần thiết. Nhân viên nên được trang bị các kịch bản, tài liệu và danh sách kiểm tra cụ thể để hướng dẫn cách tương tác với bệnh nhân một cách nhất quán và chuyên nghiệp. Các giao thức này sẽ giúp nhân viên của bạn dễ dàng duy trì tính nhất quán trong dịch vụ khách hàng, giúp bệnh nhân hài lòng và quay lại.

Theo báo cáo của Dentistry iQ, danh tiếng của phòng khám là yếu tố then chốt trong việc quản lý phòng khám nha khoa thành công. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ tuyệt vời và phản hồi kịp thời các đánh giá tiêu cực trực tuyến. Một danh tiếng tốt có thể khiến bệnh nhân chọn phòng khám của bạn, thậm chí nếu nó nằm ngoài mạng lưới bảo hiểm của họ.

Hãy ưu tiên đảm bảo dịch vụ chăm sóc bệnh nhân của bạn là hạng nhất. Nhân viên phải trông chuyên nghiệp và chỉn chu, vì điều này giúp bệnh nhân yên tâm rằng họ đang chọn một phòng khám đáng tin cậy.

Nhân viên lễ tân là điểm tiếp xúc đầu tiên của phòng khám với bệnh nhân, vì vậy hãy luôn tuyển dụng những nhân viên có thái độ thân thiện và chuyên nghiệp. Họ là đại diện cho phòng khám của bạn và đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý những bệnh nhân có thể lo lắng hoặc căng thẳng.

Các giao thức dịch vụ khách hàng nên bao gồm các quy trình chi tiết như:

  • Trả lời điện thoại
  • Lên lịch hẹn
  • Kiểm tra bệnh nhân
  • Xử lý thanh toán và nhà cung cấp bảo hiểm

Nếu bạn tạo và duy trì các quy trình và thủ tục này, nhân viên của bạn sẽ biết cách xử lý mọi tình huống bất ngờ. Bệnh nhân của bạn sẽ đánh giá cao việc luôn nhận được dịch vụ khách hàng chất lượng cao, không phụ thuộc vào hoàn cảnh hay thời điểm nào.

5. Đảm bảo không gian phòng khám sạch sẽ, thân thiện với bệnh nhân

Một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường DentaVox cho thấy 61 phần trăm mọi người mắc chứng sợ nha khoa. Đau, mùi hóa chất và tiếng máy khoan là những mối lo ngại phổ biến nhất, nhưng những vấn đề khác như cảm giác khó chịu khi há miệng trong thời gian dài hoặc ngồi lâu trên ghế nha khoa cũng góp phần gây ra nỗi lo lắng cho bệnh nhân.

Theo bài viết của Dental Products Report, một trong những cách mà các phòng khám nha khoa đang áp dụng để chống lại những nguyên nhân phức tạp gây ra lo lắng về nha khoa là tránh xa “bối cảnh nha khoa trắng vô trùng thông thường” và lựa chọn đồ nội thất và thiết bị có tông màu tươi sáng để giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn và bớt lo lắng hơn.

Ngày nay, việc có một không gian chào đón và yên tĩnh cũng quan trọng như việc có một phòng khám sạch sẽ. Hãy thử những mẹo sau để giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn khi đến phòng khám của bạn, giúp việc quản lý phòng khám của bạn trở nên thuận tiện hơn:

  • Chọn màu sắc giúp tạo ra bầu không khí yên tĩnh .
  • Phát nhạc nhẹ nhàng ở khu vực chờ.
  • Cung cấp tai nghe có nhạc thư giãn trong phòng điều trị
  • Giữ không khí có mùi dễ chịu để trung hòa mùi hóa chất.

Thường xuyên cập nhật những xu hướng mới của ngành

Ngành nha khoa đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc với sự ra đời liên tục của các công nghệ tiên tiến và các quy định mới. Để duy trì sự cạnh tranh và tuân thủ tốt các tiêu chuẩn ngành, trong quản lý phòng khám nha khoa cần không ngừng cập nhật các xu hướng mới.

  • Một trong những cách tốt nhất để cập nhật thông tin là tham dự các hội nghị nha khoa. Các sự kiện này cung cấp cơ hội để tìm hiểu về công nghệ và kỹ thuật mới nhất trong nha khoa.
  • Xây dựng mạng lưới quan hệ cũng có thể là một cách hữu ích để cập nhật thông tin về các diễn biến trong ngành. Điều này bao gồm việc tham gia các tổ chức chuyên nghiệp, tham dự các cuộc họp của hiệp hội nha khoa địa phương và tham gia vào các cộng đồng nha khoa trực tuyến.
  • Cập nhật những thay đổi về luật pháp và quy định có thể ảnh hưởng đến hoạt động quản lý phòng khám nha của bạn. Điều này có thể bao gồm việc cập nhật các quy định của OSHA, tuân thủ HIPAA và các tiêu chuẩn khác của ngành.

Vì vậy, bạn có thể đảm bảo rằng quản lý phòng khám nhacủa mình hoạt động hợp pháp và có đạo đức, nâng cao uy tín và sự tin tưởng trong nhận thức của khách hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý phòng khám nha khoa

Một số tính năng nổi bật mà các công nghệ hiện đại, phần mềm quản lý phòng khám nha khoa mang lại:

  • Tạo, quản lý lịch hẹn, lịch tái khám thông minh, thông báo lịch hẹn kế tiếp, tránh trùng lịch, quá tải,…
  • Điều phối khách hàng đến các bộ phận/phòng ban theo thời gian thực, giảm thời gian chờ của khách, tăng hiệu suất làm việc
  • Nâng cao hiệu quả điều trị với bệnh án điện tử, kế hoạch điều trị, chẩn đoán trực quan
  • Tính hoa hồng Bác sĩ theo % quá trình điều trị minh bạch, chính xác\Tự động nhắc hẹn, chăm sóc khách hàng sau điều trị qua SMS, Email,…tiết kiệm thời gian
  • Tối thiểu thất thoát hàng hóa, giám sát hàng tồn kho với tính năng kiểm kho, xuất tự động vật liệu tiêu hao, cảnh báo hàng sắp hết
  • Quản lý, đánh giá hiệu quả đội ngũ Telesales – MKT dễ dàng
  • Cập nhật tình hình kinh doanh qua 100+ loại báo cáo cần thiết

Câu hỏi thường gặp:

Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý phòng khám nha khoá là gì?

  • Thay đổi phương pháp quản lý cũ loại bỏ được các thủ tục rườm rà giúp cán bộ nhân viên làm việc năng suất và hiệu quả hơn.
  • Giảm được nhân sự trong các khâu từ đó tiết kiệm chi phí nhân sự, tiền lương.
  • Quản lý theo hình thức truyền thống các báo cáo, thống kê sẽ mất thời gian và có sai số.
  • Khách hàng đến thăm khám sẽ giảm được thời gian chờ đợi lâu.
  • Giảm bớt các công tác thủ công, lạc hậu nhanh chóng tiếp cận với các phương thức và cách làm mới.

Phần mềm quản lý phòng khám nha khoa dựa trên máy chủ hay dựa trên đám mây tốt hơn?

Có hai loại phần mềm quản lý phòng khám nha: dựa trên máy chủ hoặc dựa trên đám mây.

  • Dựa trên máy chủ có nghĩa là bạn thực sự tải xuống và cài đặt phần mềm nha khoa trên máy chủ máy tính. Dựa trên đám mây có nghĩa là bạn truy cập phần mềm của mình qua internet chỉ bằng cách đăng nhập — không cần tải xuống.
  • Dựa trên đám mây đã trở thành một lựa chọn phổ biến hơn trong những năm qua, do bản chất thân thiện với người dùng của nó. Tuy nhiên, nếu dịch vụ internet của bạn ngừng hoạt động, thì toàn bộ hệ thống quản lý phòng khám của bạn cũng vậy. Điều này có thể gây ra sự dừng lại lớn trong mọi thứ, bao gồm cả việc lên lịch hẹn.

Nhiều người coi phần mềm quản lý phòng khám nha dựa trên máy chủ là lựa chọn an toàn hơn vì không thể truy cập trực tuyến thông qua đăng nhập đơn giản. Mặt khác, phần mềm quản lý phòng khám nha dựa trên máy chủ có thể tốn kém hơn và yêu cầu hướng dẫn CNTT nhiều hơn để thiết lập. Tùy thuộc vào nhân viên và ngân sách của bạn, đây là điều cần cân nhắc.

Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý phòng khám, bệnh viện

TacaSoft tự hào mang đến phần mềm quản lý phòng khám toàn diện, giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Với đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, các giải pháp tiên phong công nghệ và nhân sự thực chiến triển khai trực tiếp ngay tại doanh nghiệp, TacaSoft cam kết mang đến giải pháp công nghệ hiện đại, giúp bạn tối ưu hóa quy trình làm việc và phát triển bền vững. Hãy trải nghiệm sản phẩm của TacaSoft để thấy được sự khác biệt mà chuyên môn và công nghệ có thể mang lại cho phòng khám nha khoa của bạn!

Tacasoft,

 

Kho phần mềm
Công nghệ
Câu chuyện thành công
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

youtube
Xây dựng và triển khai hệ thống Báo cáo quản trị doanh nghiệp - Trải nghiệm Demo phần mềm Power Bi

    Đăng ký tư vấn
    Nhận ngay những bài viết giá trị qua email đầu tiên
    Icon

      error: Content is protected !!
      0
      Would love your thoughts, please comment.x