Khám phá cách DevOps có thể thúc đẩy hoạt động viễn thông của bạn, thúc đẩy các kết quả mang tính biến đổi, đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ.
DevOps đã nổi lên như một công cụ thay đổi cuộc chơi cho các công ty viễn thông, giúp họ vượt qua các thách thức, chẳng hạn như giảm chi phí hoạt động (OpEx), nâng cấp hệ thống thanh toán và đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường. Đồng thời, DevOps cách mạng hóa việc cung cấp dịch vụ nhờ vào công nghệ đám mây, thiết kế mạng cáp quang,… trong ngành viễn thông hiện nay.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thật ‘kỹ lưỡng’ về sức mạnh của DevOps trong viễn thông có thể mở ra một tương lai với hiệu quả và sự linh hoạt chưa từng có trong thế giới viễn thông không ngừng phát triển.
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, các công ty viễn thông phải không ngừng đổi mới để theo kịp những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Việc áp dụng phương pháp DevOps được xem là giải pháp hiệu quả để gia tăng tốc độ triển khai, nâng cao độ tin cậy và linh hoạt hóa quá trình vận hành. Tuy nhiên, chuyển đổi sang DevOps cũng đặt ra không ít thách thức đối với các doanh nghiệp viễn thông như:
Theo quan sát của các chuyên gia trong ngành, nhiều công ty viễn thông cần có cái nhìn sâu sắc hơn về việc liệu cơ sở hạ tầng của công ty họ có phù hợp với các tiêu chuẩn thị trường và các phương pháp hay nhất để xác định những thiếu sót hay không.
Di chuyển sang đám mây là một hành trình khá dài đối với tất cả phòng ban tham gia, từ bộ phận công nghệ và tài chính đến người quản lý hoạt động và mua sắm. Môi trường mới sẽ có khả năng mở rộng, đáng tin cậy và linh hoạt như thế nào sau khi di chuyển? Điều gì sẽ tối ưu hóa chi phí về lâu dài khi đến tập khách hàng mới?
Do đó, làm thế nào doanh nghiệp có thể tăng tính minh bạch về chi phí hoạt động và hiệu quả hoạt động? Cùng với đó doanh nghiệp có thể tránh tình trạng thiếu khả năng truy cập và quản lý dữ liệu?
Thách thức về tối ưu hóa chi phí trong việc áp dụng DevOps viễn thông đòi hỏi đáp ứng yêu cầu như: Công ty phải có kiến thức chuyên môn liên quan đến cơ sở hạ tầng đám mây nội bộ, có tiềm năng mở rộng năng lực hiện có thành năng lực cạnh tranh, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo ngân sách.
Các vấn đề về hiệu suất bao gồm: sự cố hệ thống không thể đoán trước và sự cố không có khả năng đối phó. Kết quả là, các công ty viễn thông có thể mất doanh thu hoặc chịu rủi ro về danh tiếng liên quan đến hiệu suất sản phẩm kém. Những thách thức nghiêm trọng hơn có thể bao gồm dữ liệu bị mất hoặc bị hư hỏng do hệ thống hoạt động kém.
Các công ty viễn thông có thể cần nhiều quy trình giám sát ứng dụng hoặc cơ sở hạ tầng hơn và do đó, không thể đánh giá hiện trạng hoạt động của cơ sở hạ tầng. Điều này dẫn đến cái nhìn chưa toàn diện về cơ sở hạ tầng, thiết bị của công ty và bỏ sót thông tin chi tiết theo thời gian thực về hiệu suất hiện tại.
Để triển khai DevOps hiệu quả, cần áp dụng những phương pháp tối ưu nhằm đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhóm phát triển và vận hành. Dưới đây là ba phương pháp quan trọng giúp doanh nghiệp thực hành DevOps tốt nhất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện thời gian phát hành và tối ưu hóa quy trình làm việc.
Phân phối liên tục là biện pháp phát triển phần mềm trong đó các thay đổi mã được tự động xây dựng, kiểm thử và chuẩn bị phát hành vào quá trình sản xuất. Biện pháp thực hành này mở rộng DevOps dựa trên quá trình tích hợp liên tục bằng cách triển khai tất cả các thay đổi mã vào môi trường kiểm thử và/hoặc môi trường sản xuất sau công đoạn xây dựng.
Khi phân phối liên tục được thực hiện phù hợp, các nhà phát triển sẽ luôn có một thành phần lạ trong bản dựng sẵn sàng triển khai đã vượt qua quy trình kiểm thử được tiêu chuẩn hóa.
Lợi ích của phương pháp Phân phối liên tục:
Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã là biện pháp thực hành trong đó cơ sở hạ tầng được cung cấp và quản lý bằng mã và các kỹ thuật phát triển phần mềm. Mô hình điều khiển bởi API của đám mây cho phép các nhà phát triển và quản trị viên hệ thống tương tác với cơ sở hạ tầng về mặt lập trình và ở quy mô phù hợp, thay vì phải thiết lập và đặt cấu hình theo cách thủ công cho các tài nguyên.
Nhờ đó, các kỹ sư có thể giao tiếp với cơ sở hạ tầng bằng các công cụ dựa trên mã và thao tác với cơ sở hạ tầng theo cách tương tự như cách thao tác với mã ứng dụng. Vì được xác định bằng mã, cơ sở hạ tầng và máy chủ có thể được triển khai nhanh chóng bằng các mẫu hình được tiêu chuẩn hóa, được cập nhật các bản vá và phiên bản mới nhất hoặc được sao chép theo cách có thể lặp lại
Lợi ích khi áp dụng:
Tích hợp liên tục là biện pháp phát triển phần mềm trong đó các nhà phát triển thường xuyên hợp nhất các thay đổi mã vào kho lưu trữ trung tâm, sau đó là chạy các bản dựng và kiểm thử tự động. Mục tiêu chính của tích hợp liên tục là tìm và khắc phục lỗi nhanh hơn, cải thiện chất lượng phần mềm và giảm thời gian bỏ ra để thẩm định và phát hành các bản cập nhật mới.
Lợi ích khi áp dụng:
Các cách để tiếp cận DevOps tối ưu được bắt nguồn từ nhiều giai đoạn trước, phải sàng lọc và xem xét sao cho để phù hợp với lĩnh vực truyền thông
Với bối cảnh đặc biệt của ngành viễn thông, chúng ta có thể chia DevOps thành hai loại chính:
Khối lượng công việc ở giai đoạn đầu gồm 2 phần chính Chức năng mạng ảo dưới dạng mã và cơ sở hạ tầng dưới dạng mã (IaC). Các chức năng mạng ảo cần sự quản lý và điều phối với siêu dữ liệu và bộ mô tả liên quan. Trong gói VNF, bao gồm bộ mô tả VNF (VNFD), có mô tả toàn diện về các yêu cầu cần thiết, hướng dẫn cấu hình và giao thức quản lý vòng đời của VNF. Quá trình giới thiệu VNF có thể được hiểu thông qua trình tự bốn bước.
Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã là một phương pháp tiên tiến để quản lý cơ sở hạ tầng CNTT, DevOps bao gồm tự động hóa việc cung cấp và quản lý mạng, máy chủ và các tài nguyên CNTT khác.
Phương pháp này hoạt động song song với cấu hình hệ thống tập lệnh, cho phép kiểm tra nghiêm ngặt, chia sẻ liền mạch và tái sử dụng hiệu quả, nhờ đó giảm khả năng xảy ra lỗi của con người đồng thời tăng tốc độ và tính đồng nhất của việc triển khai cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã có thể có cách tiếp cận khai báo (xác định trạng thái mong muốn của hệ thống) hoặc cách tiếp cận bắt buộc (xác định các lệnh cụ thể để đạt được cấu hình mong muốn).
Ngoài mô hình được thảo luận ở trên còn các phương pháp tiếp cận DevOps khác như: thử nghiệm A/B hoặc chiến lược triển khai Blue-Green, chiến lược triển khai Canary và mô hình N+K.
Chiến lược triển khai Blue – Green là phương pháp tiếp cận DevOps cơ bản giúp nâng cao chất lượng phần mềm trong sản xuất và tạo điều kiện triển khai nhanh chóng các dịch vụ cho người dùng cuối. Triển khai Blue-Green bao gồm việc lưu trữ hai phiên bản phát hành phần mềm riêng biệt, giúp phiên bản này phù hợp nhất cho từng ứng dụng.
Trong khi một phiên bản vẫn tồn tại, đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn cho người dùng cuối, thì phiên bản còn lại được dành riêng để bảo trì, xác minh và thử nghiệm. Phiên bản không hoạt động được nâng cấp và thử nghiệm mà không ảnh hưởng đến phiên bản trực tiếp trong quá trình nâng cấp hoặc bảo trì hệ thống.
Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, tất cả lưu lượng truy cập trực tiếp sẽ được chuyển hướng liền mạch sang phiên bản mới để đảm bảo cung cấp các bản cập nhật và nâng cấp liên tục.
Việc triển khai phương pháp tiếp cận Blue- Green cần có hai môi trường sản xuất giống hệt nhau để cho phép khôi phục nhanh chóng và tạo điều kiện chuyển đổi suôn sẻ giữa các phiên bản phần mềm.
Lưu lượng mạng được chuyển hướng từ môi trường xanh lục sang môi trường xanh lam bằng bộ định tuyến DNS sau khi xác nhận các thử nghiệm thành công và tính ổn định của bản phát hành mới. Quá trình liền mạch này cho phép cung cấp dịch vụ và cập nhật không bị gián đoạn, loại bỏ thời gian ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chiến lược triển khai Blue -Green đặc biệt hiệu quả đối với các trung tâm nghiên cứu và phát triển tập trung vào một ứng dụng duy nhất và môi trường dọc cố định nhưng chiến lược này cũng mang lại nhiều thách thức như:
Đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu | Một rủi ro tiềm ẩn liên quan đến những thay đổi ngẫu nhiên đối với lược đồ cơ sở dữ liệu giữa các phiên bản môi trường sản xuất. |
Độ phức tạp của đường ống phân phối | Việc tự động hóa phương pháp Blue – Green có thể phức tạp do cần có hai môi trường sản xuất giống hệt nhau và điểm kích hoạt phức tạp giữa giai đoạn xanh lục và xanh lam. |
Chi phí và công sức | Việc thực hiện chiến lược Blue- Green liên quan đến chi phí chung cao hơn vì cả hai môi trường phải có sẵn đồng thời. Việc duy trì môi trường song song cũng đòi hỏi nỗ lực và nguồn lực bổ sung, làm tăng chi phí. |
Phương pháp triển khai Canary cũng có thể được sử dụng trong các mạng viễn thông, DevOps. Nó nhắm đến một nhóm người dùng hạn chế để thử nghiệm bản phát hành mới, cho phép xác định lỗi và sàng lọc tiếp theo.
Việc triển khai Canary giảm thiểu tác động của các lỗi tiềm ẩn đối với một cơ số người dùng trong quá trình thử nghiệm DevOps. Trong khi đó, nó có thời gian xử lý bản phát hành dài hơn, khiến nó phù hợp hơn với các dự án có tương đối ít lần lặp lại và ít tương thích với khối lượng công việc viễn thông.
Trong mô hình N+K, “N” biểu thị số lượng người xử lý dịch vụ đang hoạt động tối thiểu cần thiết để đáp ứng công suất mong muốn. Đồng thời, “K” đại diện cho các trình xử lý được triển khai bổ sung để tăng cường tính sẵn sàng cao trong trường hợp trình xử lý bị lỗi.
Trong mô hình N+K, mỗi trình xử lý dịch vụ liên tục hoạt động, quản lý lưu lượng truy cập dưới dạng tài nguyên tổng hợp và cung cấp dung lượng dư thừa vượt quá yêu cầu. Trong trường hợp người xử lý trong nhóm gặp lỗi, những người xử lý khác sẵn sàng đảm nhận công việc bổ sung, đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn một cách liền mạch. Miễn là số lượng trình xử lý bị lỗi vẫn nằm trong giới hạn “K”, thì công suất thiết kế sẽ được đảm bảo.
Là một nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ hàng đầu thế giới cho ngành truyền thông và truyền thông và doanh nghiệp đã tạo ra một nền tảng phát triển dịch vụ vi mô cấp nhà cung cấp dịch vụ từ đầu đến cuối đầy đủ để tăng tốc công nghệ đám mây và áp dụng DevOps trên quy mô lớn.
Nhờ áp dụng DevOps và nỗ lực để hoàn thiện hệ thống thì doanh nghiệp Telecom B/OSS đã đạt được những kết quả:
Ngân hàng này đang phát triển một phương pháp tiếp cận đơn giản hóa nhằm cung cấp một hệ sinh thái ngân hàng đối tác hoàn hảo. Và họ bắt theo xu hướng và áp dụng DevOps vào 6 quy trình: xây dựng, triển khai ,kiểm tra và xác nhận, báo cáo và lưu trữ số liệu.
Sau nửa năm, phòng ban này đã mang lại những kết quả kinh doanh sau:
Theo truyền thống, các tổ chức doanh nghiệp đều phân chia chức năng phòng ban. Rất hiếm khi có một phòng ban mà vừa điều hành và chạy song song với việc phát triển. Giống như cách làm việc trước đây – dev làm việc riêng và operations làm việc riêng, họ sẽ có mục tiêu công việc khác nhau.
Nếu như mục tiêu của dev là xây dựng chức năng đúng với các yêu cầu đề ra và xuất ra chương trình cho khách hàng càng nhanh càng tốt thì mục tiêu của operations là tạo ra một hệ thống ổn định. Trong một vài trường hợp, hai mục tiêu này sẽ đối lập nhau, chương trình có thể chạy tốt lúc đã hoàn thành nhưng sau một thời gian có thể xuất hiện nhiều lỗi hoặc chạy chậm. Vì thế, DevOps được sinh ra.
DevOps đề xướng một phương thức mới giúp trao đổi và hợp tác giữa các phòng ban phát triển phần mềm, quản lý chất lượng phần mềm (QA) và phòng IT.
DevOps là một từ ghép của Development (phát triển) và Operation (vận hành), nó giống như một phòng ban mà có sự kết hợp làm việc giữa kỹ sư phát triển phần mềm (dev) với bộ phận kỹ sư hệ thống (ops) nhằm mục đích rút ngắn quá trình phát triển sản phẩm (SDLC).
Trong lĩnh vực viễn thông, DevOps được tạo ra nhờ hợp lý hóa hoạt động, triển khai, giám sát và bảo trì các hệ thống và dịch vụ viễn thông, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng mạng, nền tảng truyền thông và ứng dụng phần mềm.
Trong bối cảnh viễn thông hiện nay, việc áp dụng DevOps có thể tăng tốc chu kỳ phát triển, nâng cao hiệu quả tổng thể và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Cả dev và operations đều phải quan tâm đến tính ổn định và tốc độ của sản phẩm. Vì thế, dev và operations sẽ phải làm việc cùng nhau, sử dụng những công cụ kiểm tra tốc độ và tính ổn định của sản phẩm, nhờ vậy mà DevOps có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn.
Thử so sánh DevOps với mô hình làm việc truyền thống Traditional Silos, ta thấy:
Mô hình làm việc truyền thống Traditional Silos
Ở mô hình Traditional Silos, dev viết code đưa sang QA kiểm tra, nếu không có lỗi thì sẽ chuyển lên cho Ops để triển khai, còn có lỗi thì sẽ chuyển lại để sửa. Tương tự, khi Ops triển khai code trên môi trường nếu sai sẽ phải đưa cho QA xem lỗi này là do Dev hay Ops. Quá trình này lặp lại đi nhiều lần sẽ gây ra mất thời gian và các phòng ban dễ nảy sinh nghi ngờ lẫn nhau, không có sự tin tưởng.
Tuy nhiên, với DevOps, dev QA và operations là 1 team thống nhất cùng làm 1 sản phẩm, họ sẽ sử dụng các tools như Jenkins, docker,… để tạo ra một hệ thống automation từ khi viết code, kiểm tra đến khi triển khai. Nếu xảy ra bug họ có thể nhanh chóng quay lại phiên bản cũ, cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân, sửa lỗi rồi triển khai code mới lên lại.
Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, ngành viễn thông đối mặt với thách thức về tốc độ, độ tin cậy và khả năng mở rộng. DevOps, phương pháp kết hợp phát triển phần mềm và vận hành hệ thống, mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp viễn thông:
Nhờ những lợi ích này, DevOps đang trở thành một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của ngành viễn thông.
Để tiếp cận tốt nhất đối với quy mô môi trường tối thiểu thì nên tuân thủ quy trình hoặc các giai đoạn được minh họa bên dưới, đặt ra câu hỏi quan trọng là có bao nhiêu môi trường phù hợp. Trong các phần sau sẽ đi sâu vào môi trường hộp cát ( sandbox) phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu của nhà khai thác DevOps viễn thông.
Môi trường hộp cát – Sandbox
Hộp cát (sandbox) là thuật ngữ chỉ môi trường thử nghiệm biệt lập cho phép người dùng truy cập tệp hoặc thực thi chương trình mà không ảnh hưởng đến ứng dụng, nền tảng hoặc hệ thống cơ bản.
Hộp cát mang lại lợi ích lớn cho các nhà phát triển phần mềm đánh giá mã mới và các chuyên gia an ninh mạng đang kiểm tra phần mềm có khả năng gây hại. Ngoài ra, hộp cát cung cấp một không gian an toàn để thực thi mã độc, bảo vệ mạng, máy chủ và các thiết bị được kết nối khỏi bị tổn hại. Việc sử dụng hộp cát để xác định phần mềm độc hại sẽ tạo ra một lớp bảo vệ bổ sung chống lại các rủi ro bảo mật.
Có rất nhiều quan điểm liên quan đến việc tổ chức cơ sở thử nghiệm của người vận hành. Tuy nhiên, xét về hiệu quả chi phí, hiệu quả về thời gian tiếp thị và giảm thiểu rủi ro, có ba lựa chọn chính:
Dưới đây là các bước được minh họa áp dụng cho cả môi trường thử nghiệm của DevOps cũng như môi trường dàn dựng và sản xuất:
Bước minh họa áp dụng cho cả môi trường thử nghiệm cũng như môi trường dàn dựng và sản xuất
Khả năng và hộp công cụ
Đảm bảo chất lượng phần mềm luôn được ưu tiên hàng đầu, giảm thời gian tiếp thị trong các nền tảng đám mây ( AWS , MS Azure, Google) và triển khai ảo hóa, vùng chứa và điều phối.
Trọng tâm bao gồm tích hợp, phân phối và vận hành hợp lý, bao gồm các quy trình tích hợp liên tục và triển khai liên tục, trình độ điện toán đám mây chuyên sâu , cơ sở hạ tầng như triển khai mã, quản lý vận hành và khả năng giám sát mạnh mẽ.
Viễn thông và CNTT luôn đi đôi với nhau nhưng không có nghĩa rằng chúng ta có thể ứng dụng DevOps trong 2 ngành y hệt như nhau. Công việc bên viễn thông yêu cầu tuỳ chỉnh cơ sở hạ tầng mạng linh hoạt để có thể đáp ứng các yêu cầu chức năng và kinh doanh.
Không giống như CNTT, nơi quản lý chu kỳ được ghi trong phần mềm, quản lý chu kỳ viễn thông được quản lý tách biệt với công việc đang làm . Hơn nữa, các công ty viễn thông, đặc biệt là các nhà khai thác lĩnh vực di động, sẽ chủ yếu xử lý các gói phần mềm hơn là mày mò mã ứng dụng.
Ngoài ra, các công ty viễn thông hoạt động trong hệ sinh thái ảo hóa chức năng mạng động (NFV), bao gồm nhiều máy chủ quản lý đám mây và các phiên bản hoặc bản phát hành ứng dụng thường xuyên, khiến môi trường làm việc trở nên năng động hơn.
Tìm hiểu thêm về các giải pháp phần mềm trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ tại đây
TacaSoft đặt nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng vượt trội của doanh nghiệp. Với sự linh hoạt, khả năng mở rộng và bảo mật cao, TacaSoft giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, nâng cao hiệu quả và cải thiện trải nghiệm khách hàng qua các phần mềm và công nghệ ưu việt.
Chúng tôi hiểu rằng mỗi doanh nghiệp đều có những nhu cầu riêng biệt, vì vậy TacaSoft luôn sẵn sàng lắng nghe và điều chỉnh các giải pháp công nghệ/ dịch vụ tư vấn tốt nhất với đội ngũ chuyên gia bề dày kinh nghiệm tư vấn, các giải pháp tiên phong công nghệ và nhân sự thực chiến triển khai trực tiếp ngay tại doanh nghiệp.
TacaSoft,