ERP
Chuyên ngành
Tools/Apps
Công nghệ
Code riêng
Xem thêm kho ứng dụng phần mềm >> Xem tại đây

Tìm được phương pháp tạo động lực cho nhân viên chưa bao giờ là dễ dàng? Những phương pháp phổ biến trong năm 2024

10/10/2024

Phương pháp tạo động lực cho nhân viên nào sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình hoàn động kinh doanh? 

Chắc hẳn đây là câu hỏi mà nhiều nhà quản lý doanh nghiệp đau đầu tìm câu trả lời. Động lực trong công việc ảnh hưởng đến việc mọi người đầu tư thời gian và sức lực vào đâu. Khi nhân viên thiếu động lực, họ thường có xu hướng làm việc thiếu tập trung, chậm chạp và không đạt hiệu quả cao. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, vì những nhiệm vụ cần được hoàn thành đúng tiến độ có thể bị trì hoãn hoặc chất lượng công việc không đảm bảo.

Chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào thái độ và tinh thần làm việc của nhân viên. Khi họ không có động lực, sự thiếu tập trung và cam kết có thể dẫn đến lỗi trong quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ. Các dự án trọng điểm, kế hoạch mở rộng thị trường hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm có thể bị trì hoãn hoặc thất bại do nhân viên không đủ tâm huyết và nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vậy nên các nhà lãnh đạo cần biết cách động viên nhân viên, từ đó thúc đẩy sự gắn kết cao hơn và khuyến khích thực hiện công việc tốt hơn. Có một mối quan hệ chặt chẽ giữa trải nghiệm làm việc tích cực và động lực làm việc. Nghiên cứu từ McKinsey tiết lộ rằng những người cho biết có trải nghiệm nhân viên tích cực sẽ gắn kết hơn gấp 16 lần so với những người cho biết có trải nghiệm kém. Thực hiện một cách tiếp cận có chủ ý để thiết kế văn hóa và quy trình của công ty nhằm thúc đẩy mức độ động lực và sự gắn kết cao hơn. 

Bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên và gợi ý cho bạn cách lựa chọn phương pháp động lực cho nhân viên thông qua phần mềm gắn kết nhân viên.

1. Thực hiện chương trình ghi nhận liên tục 

phuong-phap-tao-dong-luc-cho-nhan-vien

Theo thống kê của EFX, 40% nhân viên có xu hướng mất động lực do họ cảm thấy không được công nhận trong công việc và kết quả họ làm. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp tập trung vào thiết lập các chương trình ghi nhận nỗ lực liên tục để cải thiện tình hình. 

Bằng cách đưa ra một chương trình công nhận liên tục, các công ty có thể thúc đẩy động lực và sự cam kết của nhân viên, từ đó cải thiện hiệu suất và thành công lâu dài. Ngoài ra, khi nhân viên cảm thấy được công nhận và có giá trị, lòng tự trọng và sự tự tin của họ sẽ tăng lên, góp phần cải thiện tinh thần và hạnh phúc.

Theo khảo sát do Achievers thực hiện , 83% người quản lý nhân sự cho rằng chương trình ghi nhận liên tục có ảnh hưởng tích cực đến độ gắn bó lâu dài của nhân viên và theo Zippia, 80% nhân viên sẽ có động lực hơn nếu thường xuyên được ghi nhận và 31% là sự sụt giảm ở tỷ lệ nghỉ việc khi thực thi chương trình ghi nhận liên tục . Hơn nữa, theo Quantum Workplace, nhân viên sẽ cam kết với công việc gấp 2,7 lần khi họ tin rằng họ sẽ nhận được sự công nhận từ người quản lý. 

Ngoài ra, theo nghiên cứu thực hiện bởi Idea Connect, một trang kết nối nhân sự, chỉ ra rằng một chương trình ghi nhận có thể tăng hiệu suất làm việc lên tới 44%. Hơn thế nữa, chương trình ghi nhận năng lực nhân viên dài hạn sẽ vượt trội hơn hẳn khi áp dụng phương pháp tạo động lực cho nhân viên này trong ngắn hạn. Trong khi áp dụng chương trình này trong 1 tuần và 6 tháng chỉ tăng hiệu suất lần lượt lên 20% và 30%, chương trình kéo dài 1 năm có thể làm tăng năng suất làm việc lên tới 44%.

phuong-phap-tao-dong-luc-cho-nhan-vien

Vậy làm sao để thiết lập một chương trình công nhận để đảm bảo nhân viên của bạn cảm thấy được đánh giá cao, gắn bó và có động lực để phát huy hết tiềm năng của họ? Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi này bằng cách đưa bạn khám phá 4 bước tạo ra một chương trình ghi nhận hiệu quả và có tác động thực sự đến nhân viên của bạn.

Xác định chiến lược cho một chương trình ghi nhận thành công

Trước khi xây dựng chương trình ghi nhận, bạn phải xác định ‘lý do’ của mình. Lý do nào khiến bạn bắt tay vào loại dự án này? Mục tiêu bạn mong muốn đạt được là gì? Bạn có muốn tăng mức độ tương tác? Tăng cường giá trị của công ty bạn? Nâng cao năng suất? Tạo động lực cho nhân viên? Tăng cường giữ chân những tài năng hàng đầu của bạn?

Dưới đây là một số lời khuyên cho một chiến lược thành công:

Hãy xem xét tác động của chiến lược của bạn đối với việc quản lý nhân tài. Làm thế nào sự công nhận có thể bổ sung cho việc đánh giá hiệu suất, tạo động lực làm việc cho nhân viên ? Sẽ có xung đột với các chương trình đang diễn ra khác?

Thu hút mọi người từ tất cả các phòng ban, chẳng hạn như nhân sự, kế toán, pháp lý và tiếp thị khi phát triển chiến lược của bạn. Vì phần thưởng có thể tác động đến nhiều bộ phận nên bạn có thể hưởng lợi từ chuyên môn của mọi người đối với dự án của mình. Ví dụ: nếu bạn quyết định tặng thưởng các kỳ nghỉ, người quản lý cũng như nhân sự/kế toán phải được thông báo. Nếu bạn đưa ra những phần thưởng hữu hình, bộ phận kế toán và pháp lý nên được tư vấn để hiểu rõ những tác động về thuế.

Lập ngân sách đầu tư cho chương trình. RPI khuyến nghị các công ty nên đầu tư từ 0,5% đến 3% tiền lương hàng năm của nhân viên vào chương trình ghi nhận và khen thưởng. Theo SHRM , các công ty đầu tư 1% tiền lương trở lên vào việc ghi nhận và khen thưởng dựa trên giá trị có khả năng đánh giá chương trình của họ là xuất sắc cao gấp 3 lần.

Cấu trúc chương trình công nhận của bạn

Ở bước này trước hết bạn cần chọn người tham gia. Ai sẽ đủ điều kiện tham gia chương trình công nhận? Chương trình có áp dụng cho tất cả các khu vực và phòng ban không? Nó hoàn toàn là nội bộ hay sẽ có sự tham gia của các bên bên ngoài (chẳng hạn như khách hàng)? Hướng công nhận nào sẽ được đưa ra – đi xuống (từ sếp đến nhân viên), ngang hàng, đi lên (từ nhân viên đến sếp) hay kết hợp?

Bước tiếp theo là xác định mức độ hiển thị của sự công nhận. Quyết định xem sự công nhận công khai hay riêng tư là phù hợp nhất cho tổ chức của bạn. Sở thích công nhận có thể khác nhau giữa các nhóm và cá nhân, dẫn đến các mức độ công nhận sẽ ảnh hưởng đến động lực của mỗi người sẽ khác nhau.

Tiếp theo là bạn cần xác định các loại công nhận và khen thưởng. Cả cách tiếp cận chính thức và không chính thức đều cần được đánh giá, cũng như các loại hình khen thưởng khác nhau. Bạn có thể chọn đưa ra những phần thưởng đơn giản nhưng hiệu quả như chứng chỉ, danh hiệu , bữa trưa, điểm, ngày nghỉ thêm hoặc quà tặng.

Khởi chạy chương trình công nhận của bạn

Cách bạn giao tiếp và triển khai chương trình ghi nhận mới trong tổ chức của mình sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc áp dụng chương trình đó. Sự rõ ràng, sáng tạo và khả năng hiển thị là rất cần thiết. Mục tiêu là đảm bảo rằng nhóm của bạn hiểu biết đầy đủ về mọi khía cạnh của chương trình (ai, cái gì, ở đâu, như thế nào và tại sao), cũng như cách truy cập các tài nguyên cần thiết. Buổi ra mắt là cơ hội để tạo ấn tượng với tổ chức của bạn. Liệu ấn tượng này sẽ không được chú ý hay nó sẽ truyền cảm hứng? Khi được thực hiện tốt, việc triển khai sẽ tạo ra sự nhiệt tình và khuyến khích sự tham gia của nhóm

Đo lường hiệu suất của chương trình công nhận của bạn

Việc đo lường hiệu suất của chương trình so với các mục tiêu bạn đã xác định ở bước 1 là điều cần thiết để xác định lợi tức đầu tư của bạn và tạo niềm tin vào chương trình. Mục tiêu của bước cuối cùng này là xác định cách đánh giá sự thành công của chương trình thông qua các chỉ số hiệu suất hữu hình.

2. Đưa ra cơ hội phát triển nghề nghiệp

Cung cấp cho nhân viên cơ hội phát triển nghề nghiệp có thể có tác động đáng kể đến động lực của họ. Bằng cách tận dụng các cơ hội phát triển, dù thông qua đào tạo hay thăng tiến nghề nghiệp, nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và được khuyến khích cống hiến hết mình. Chiến lược này cũng cho phép phát triển kỹ năng, giúp người lao động làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Hơn nữa, bằng cách cung cấp các cơ hội phát triển nghề nghiệp, công ty cho thấy rằng họ quan tâm đến sự phát triển và thành công của nhân viên, điều này giúp củng cố cam kết của họ với tổ chức. Doanh nghiệp có thể áp dụng một trong các phương pháp tạo động lực cho nhân viên qua học tập và phát triển nổi bật sau đây:

Cung cấp cơ hội đào tạo

Nhân viên có nhiều khả năng được động viên và gắn kết hơn khi họ có thể học hỏi và phát triển các kỹ năng mới. Cung cấp các cơ hội đào tạo có thể là một cách mạnh mẽ để cho nhóm của bạn thấy rằng bạn coi trọng sự phát triển và tăng trưởng của họ, đồng thời cũng có thể giúp họ cảm thấy tự tin và có năng lực hơn trong công việc. Đào tạo có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như hội thảo, khóa học trực tuyến hoặc đào tạo tại chỗ và phải được điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của nhóm và tổ chức của bạn.

Cung cấp các chương trình cố vấn

Việc kết hợp nhân viên với những người cố vấn có nhiều kinh nghiệm hơn có thể cung cấp cho họ sự hướng dẫn, hỗ trợ và những hiểu biết có giá trị. Người cố vấn có thể giúp nhân viên đặt ra mục tiêu, vượt qua thử thách và phát triển các kỹ năng mới. Các chương trình cố vấn cũng có thể giúp tạo ra ý thức cộng đồng tại nơi làm việc và thúc đẩy việc chia sẻ kiến ​​thức.

Tạo văn hóa học tập

Khuyến khích văn hóa học tập và phát triển tại nơi làm việc có thể giúp thúc đẩy động lực và sự gắn kết của nhân viên. Điều này có thể đạt được bằng cách tôn vinh thành tích học tập, cung cấp khả năng tiếp cận các tài nguyên học tập và khuyến khích nhân viên chia sẻ kiến ​​thức của họ với nhau. Văn hóa học tập cũng có thể thúc đẩy sự đổi mới và cải tiến liên tục tại nơi làm việc.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là mỗi tổ chức và nhân viên là duy nhất và những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác. Hãy xem xét các nhu cầu và mục tiêu cụ thể của tổ chức bạn khi triển khai các chiến lược này và sẵn sàng đón nhận những phản hồi cũng như điều chỉnh trong quá trình thực hiện.

3. Triển khai hệ thống ghi nhận công khai

Sự công nhận của công chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhân viên. Khi thành tích của một nhân viên được đưa ra trước mặt đồng nghiệp, anh ta nhận thấy rằng công việc của mình được đánh giá cao. Điều này tạo ra cảm giác thành tựu và tự hào, thúc đẩy họ kiên trì và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận để tính đến sở thích của nhân viên khi được công nhận. Một số người thích được công nhận một cách kín đáo hơn, chẳng hạn như tại cuộc họp 1:1.

4. Tổ chức các sự kiện đặc biệt để động viên nhân viên

Một trong các phương pháp tạo động lực cho nhân viên được ưu thích là tổ chức các sự kiện thường niên để tôn vinh thành tích của nhân viên. Ví dụ, một buổi dạ tiệc trao giải hàng năm hoặc lễ công nhận có thể được tổ chức để khen thưởng những nhân viên xứng đáng. Những sự kiện đặc biệt này có thể thúc đẩy nhân viên nỗ lực hết mình mỗi ngày, để họ có thể được công nhận một cách trang trọng và uy tín hơn trước mặt đồng nghiệp.

Ngoài ra, tổ chức các sự kiện diễn ra một lần cũng tạo nên môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy nhân viên có động lực làm việc nhiều hơn. Các hoạt động vui nhộn và giải trí, chẳng hạn như trò chơi đồng đội hoặc thi đấu thể thao, cũng có thể được tổ chức để củng cố tinh thần đồng đội và sự hợp tác.

Các sự kiện khác, chẳng hạn như bữa trưa hoặc bữa tối đặc biệt, có thể được tổ chức để tăng cường mối quan hệ giữa các đồng nghiệp hoặc kỷ niệm những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời nhân viên (sinh nhật, thăng chức, v.v.). Những sự kiện đặc biệt này giới thiệu những thành công của cá nhân và tập thể, giúp củng cố cảm giác thân thuộc và được công nhận của nhân viên. Cuối cùng, việc tổ chức những sự kiện đặc biệt như vậy là một khoản đầu tư có giá trị cho công ty vì chúng giúp tạo ra một nơi làm việc tích cực và có động lực cho nhân viên.

5. Thu hút nhân viên tham gia vào việc ra quyết định

Trao cho nhân viên quyền ra quyết định có thể là một phương pháp tạo động lực cho nhân viên hiệu quả. Khi nhân viên có cơ hội tham gia tích cực vào việc ra quyết định, họ thường đầu tư nhiều hơn vào sự thành công của công ty vì họ có thể ảnh hưởng đến kết quả và góp phần đạt được các mục tiêu. Họ cũng có xu hướng tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để đảm bảo sự thành công của dự án.

Việc cho nhân viên tham gia vào việc ra quyết định cũng khiến họ cảm thấy được đánh giá cao hơn và được công nhận về chuyên môn của họ. Bằng cách ủy quyền và trách nhiệm, các nhà quản lý thể hiện sự tin tưởng vào kỹ năng của nhân viên, thúc đẩy cả tinh thần và sự hài lòng trong công việc, đồng thời trao quyền cho nhân viên có ý thức làm chủ và kiểm soát công việc của họ.

6. Khuyến khích hợp tác và làm việc theo nhóm

Thúc đẩy văn hóa hợp tác bằng cách thực hiện các dự án và hoạt động đòi hỏi tinh thần đồng đội có thể nâng cao động lực của nhân viên một cách đáng kể. Bằng cách làm việc cùng nhau trong các dự án chung, nhân viên có cơ hội chia sẻ kiến ​​thức và kỹ năng của mình, điều này thúc đẩy quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp. Hơn nữa, làm việc nhóm tạo ra cảm giác thân thuộc và gắn kết trong công ty.

Khi nhân viên cảm thấy được tham gia vào các dự án quan trọng, động lực của họ sẽ được tăng cường, dẫn đến năng suất cao hơn và kết quả tốt hơn. Khuyến khích văn hóa hợp tác trong tổ chức là một cách hiệu quả để duy trì động lực của nhân viên và thúc đẩy sự hoàn thành chuyên môn.

Theo một nghiên cứu của Đại học Queens Charlotte , gần 75% người sử dụng lao động đánh giá tinh thần đồng đội và sự hợp tác là “rất quan trọng””. Trong một nghiên cứu khác, 86% số người được hỏi cho rằng những thất bại tại nơi làm việc là do thiếu sự hợp tác hoặc giao tiếp không hiệu quả. Bằng cách lôi kéo những người khác tham gia vào quá trình ra quyết định, họ có thể tạo cơ hội cho đồng nghiệp chia sẻ ý tưởng, học hỏi lẫn nhau và hướng tới mục tiêu chung.

Đổi lại, họ cũng thúc đẩy sự hợp tác và giúp phá vỡ các rào cản của tổ chức. Họ thậm chí có thể đưa ra các sáng kiến ​​chồng chéo trong công ty, điều này có thể giúp tiết kiệm tài nguyên của tổ chức và nhân viên khỏi bị trùng lặp công việc.

7. Khen thưởng sự đổi mới và sáng tạo của nhân viên

 Các doanh nghiệp như bạn có thể thúc đẩy động lực của nhân viên bằng cách ghi nhận và khen thưởng những ý tưởng sáng tạo và giải pháp sáng tạo của họ. Bằng cách đánh giá cao sự đổi mới, các công ty cho nhân viên thấy rằng những đóng góp của họ có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực. Bạn  có thể nêu bật những ý tưởng đổi mới bằng cách đưa ra điểm thưởng , tổ chức các cuộc thi lành mạnh nội bộ hoặc thiết lập một hệ thống công nhận chính thức. Sự công nhận và khen thưởng như vậy cũng khuyến khích các nhân viên khác suy nghĩ sáng tạo và đưa ra những ý tưởng đặc biệt.

Phương pháp tạo động lực cho nhân viên này đã được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp thế giới. Điển hình với Google, doanh nghiệp nổi tiếng với văn hóa làm việc sáng tạo, có chính sách nổi tiếng “20% thời gian”,  khuyến khích nhân viên dành ⅕ số giờ làm việc để theo đuổi các dự án các nhân khác nhau.

Và một kỹ sư phần mềm tại Google đã tận dụng thời gian này để phát triển nên Google Maps được dùng ngày nay. Khi công cụ này chứng minh được hiệu quả cao, Google đã đầu tư vào dự án và phát triển nó thành một sản phẩm dịch vụ toàn cầu. Ngay lúc đó, Google đã ghi nhận công khai thành tựu của nhân viên kỹ sư phần mềm đó. Thành tự của họ được công bố rộng rãi trong công ty và trên các phương tiện truyền thông. Từ ví dụ này, nhiều nhân viên càng có thêm nhiều động lực hơn, theo đuổi sự sáng tạo để có thể được công nhận năng lực cũng như được hưởng nhiều mức khen thưởng khác nhau. 

Vậy làm thế nào bạn có thể khuyến khích sự sáng tạo ở nơi làm việc? Dưới đây là một vài ý tưởng

Khuyến khích nhân viên nghỉ giải lao: Điều này có vẻ theo trực giác, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nghỉ giải lao thực sự có thể cải thiện năng suất và khả năng sáng tạo. Khuyến khích nhân viên dành vài phút mỗi ngày để rời khỏi công việc và đi dạo, trò chuyện với đồng nghiệp hoặc chỉ hít thở sâu vài hơi .

Khuyến khích nhân viên suy nghĩ sáng tạo: Khuyến khích nhân viên suy nghĩ sáng tạo bằng cách giao cho họ những nhiệm vụ mở và cho phép thực hiện nhiều giải pháp . Ví dụ: thay vì yêu cầu nhân viên nghĩ ra một chiến dịch tiếp thị mới , hãy yêu cầu họ nghĩ ra ba chiến dịch khả thi và trình bày những ưu và nhược điểm của từng chiến dịch.

Khuyến khích nhân viên chấp nhận rủi ro: Sự đổi mới thường đòi hỏi phải chấp nhận rủi ro. Khuyến khích nhân viên chấp nhận rủi ro bằng cách tạo ra một môi trường nơi thất bại không chỉ được chấp nhận mà còn được khuyến khích. Hãy cho nhân viên biết rằng họ có thể thử điều gì đó mới và thất bại, miễn là họ học được từ những sai lầm của mình. 

Khuyến khích nhân viên viết nhật ký: Viết nhật ký là một cách tuyệt vời để nhân viên nắm bắt ý tưởng và phản ánh về sự tiến bộ của họ. Khuyến khích nhân viên viết nhật ký thường xuyên, tự mình viết hoặc như một phần của hoạt động nhóm.

Khen thưởng sự đổi mới và sáng tạo là một yếu tố quan trọng để xây dựng một tổ chức thành công. Bằng cách ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của nhân viên, các công ty không chỉ thúc đẩy động lực làm việc mà còn tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo và hiệu quả.

8. Tạo môi trường làm việc dễ chịu cho nhân viên

Bằng cách tạo ra một không gian làm việc thân thiện, bạn có thể cho nhân viên của bạn thấy rằng bạn quan tâm đến sự thoải mái và hạnh phúc của nhân viên. Điều này có thể bao gồm các yếu tố như bàn làm việc tiện dụng và khu vực thư giãn. Đưa ra những phúc lợi hấp dẫn như giờ làm việc linh hoạt, kỳ nghỉ có lương và cơ hội đào tạo cũng giúp môi trường làm việc thân thiện hơn.

Mặt khác, bằng cách tích hợp các chương trình công nhận đang diễn ra, trong đó các nhà quản lý ghi nhận nỗ lực của người lao động và đồng nghiệp cũng có thể ghi nhận lẫn nhau, người sử dụng lao động nuôi dưỡng một nền văn hóa doanh nghiệp tích cực  coi trọng nhân viên , điều này có thể giúp tăng động lực hàng ngày. Cuối cùng, một môi trường làm việc dễ chịu sẽ nâng cao năng suất và khuyến khích sự đổi mới, bằng cách thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp hiệu quả giữa các thành viên trong nhóm.

9. Triển khai hệ thống phản hồi liên tục

Giữ nhân viên có động lực chính là giữ nhân viên gắn bó. Khi nói đến đào tạo động lực, việc đưa ra phản hồi thường xuyên cho nhân viên sẽ giúp họ đi đúng hướng với mục tiêu và chịu trách nhiệm về sự tiến bộ của mình.

Với tư cách là người lãnh đạo, việc đưa ra phản hồi cho nhóm của bạn sẽ cho họ biết rằng bạn quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của họ và đang theo dõi hiệu suất công việc của họ. Bạn có thể thiết lập các kênh liên lạc thường xuyên, chẳng hạn như các buổi phản hồi trực tiếp thường xuyên để thảo luận về tiến độ đào tạo và sử dụng thời gian đó để giải quyết mọi mối quan ngại hoặc câu hỏi nảy sinh.

Khi đưa ra phản hồi mang tính xây dựng, hãy tập trung vào việc ghi nhận thành tích của mỗi nhân viên và đưa ra hướng dẫn để phát triển hơn nữa. Hãy tận dụng cơ hội này để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo và cách nó có thể phù hợp với sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Bạn cũng nên tích cực lắng nghe phản hồi mà nhân viên đưa ra để đảm bảo rằng các khóa đào tạo đáp ứng được nhu cầu và sở thích học tập của họ. Phản hồi liên tục này sẽ cung cấp cho công ty của bạn những hiểu biết sâu sắc có giá trị về chương trình L&D của họ, đồng thời cho thấy cam kết của bạn đối với sự phát triển của nhân viên, cuối cùng là tăng động lực và sự tham gia vào các hoạt động đào tạo.

Phần mềm gắn kết nhân viên: phương pháp tạo động lực cho nhân viên hoàn hảo với mỗi doanh nghiệp

Nền tảng gắn kết nhân viên là giải pháp công nghệ tuyệt vời giúp các công ty thực hiện và duy trì các phương pháp tạo động lực cho nhân viên được nêu ở trên. Những nền tảng này có các công cụ hỗ trợ giao tiếp, ghi nhận, khảo sát và phản hồi. Bạn có thể thấy rằng doanh nghiệp sẽ tích hợp được các chương trình đang cồng kềnh như khảo sát, phản hồi, khen thưởng vào trong 1 phần mềm nhỏ gọn, tiện dụng. Với sự tiện ích vậy, không lý gì mà bạn không sẵn sàng lực chọn và sử dụng một phần mềm gia tăng động lực và gắn kết cho nhân viên ngay bây giờ đúng không?

Tuy nhiên, trên thị trường phần mềm hiện tại, có vô vàn ứng dụng với nhiều tính năng khác nhau. Bạn không biết đâu là phần mềm phù hợp với tình trạng của doanh nghiệp mình? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách đánh giá phần mềm gắn kết nhân viên dưới dây để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Đánh giá nhu cầu và thách thức

Để đảm bảo bạn hiểu rõ nhu cầu tại nơi làm việc, hãy thu thập phản hồi từ nhân viên, người quản lý nhân sự và các bên liên quan khác để xác định những điểm yếu ở các bộ phận khác nhau. Điều này sẽ đảm bảo bạn sử dụng phần mềm quản lý hiệu suất tốt nhất cho tổ chức của mình.

Tìm kiếm những nhu cầu và thách thức cụ thể của tổ chức mà phần mềm gắn kết nhân viên mới có thể giải quyết. Ví dụ: nếu phản hồi của bạn cho thấy nhân viên cảm thấy như vòng phản hồi bị hỏng, bạn có thể giải quyết mối lo ngại này để cải thiện mức độ tương tác khi triển khai phần mềm mới.

Nghiên cứu và đánh giá

Giai đoạn này bạn cần nghiên cứu xem xét các nền tảng gắn kết nhân viên khác nhau và xem đâu là nền tảng giúp bạn phân tích điểm mạnh và điểm yếu để hiểu giải pháp lý tưởng cho doanh nghiệp của mình. Bạn cần xem xét các yếu tố sau: 

Đặc trưng: Ví dụ như giải pháp có cung cấp các tính năng gắn kết nhân viên, chẳng hạn như đánh giá hiệu suất không ? Có công cụ quản lý bồi thường không ? Nó cũng giúp bạn hợp lý hóa các công việc hành chính ?

Kích thước và quy mô: Mặc dù bạn có thể không phải thực hiện các hoạt động nhân sự trên một vài bảng tính nếu bạn là một doanh nghiệp vi mô, nhưng ngay khi bạn bắt đầu phát triển, đã đến lúc tích hợp phần mềm quản lý dự án. Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ (<50 nhân viên) thì một công cụ hợp lý, hiệu quả nhằm mục đích đơn giản và tiết kiệm chi phí. Hay khi bạn là một doanh nghiệp lớn (hơn 500 nhân viên), một giải pháp mạnh mẽ và có thể mở rộng, tích hợp với HRIS để giúp quản lý dữ liệu và thông tin nhân viên ở mức độ cao trong khi vẫn linh hoạt và bảo mật.

Tích hợp: Tích hợp giúp hợp lý hóa các quy trình và tiết kiệm thời gian quý báu cho đội ngũ nhân sự mà lẽ ra phải dành cho việc nhập dữ liệu thủ công. Ví dụ: tích hợp trong phần mềm TacaSoft X_HRMS bao gồm các công cụ HRIS cũng như các công cụ giao tiếp và năng suất như Slack, MS Teams, Lịch Google, v.v.

Thực hiện phân tích chi phí-lợi ích

Đánh giá chi phí so với lợi ích của từng giải pháp quản lý hiệu suất. Hãy xem xét chi phí trả trước và khoản đầu tư cùng với mọi khoản phí đăng ký định kỳ, chi phí đào tạo và đào tạo cũng như ROI tiềm năng liên quan đến việc cải thiện mức độ tương tác, năng suất và khả năng giữ chân của nhân viên

Yêu cầu bản demo hoặc thời gian dùng thử

Bạn có thể lên lịch dùng thử với một thành viên của nhóm bán hàng hoặc yêu cầu dùng thử danh sách rút gọn của mình để có được trải nghiệm thực tế với các nền tảng. Bằng cách này, bạn có thể khám phá các tính năng, trải nghiệm người dùng và khả năng tương thích trong thời gian thực, đồng thời đưa ra quyết định sáng suốt về phần mềm gắn kết nhân viên tiếp theo mà bạn sử dụng. 

Hãy nhớ không giới hạn việc sử dụng chỉ dành cho nhóm nhân sự. Trong giai đoạn demo hoặc dùng thử, hãy bao gồm các bên liên quan có liên quan từ khắp tổ chức để thu thập các góc nhìn đa dạng về mức độ hoạt động tốt của phần mềm trong hệ sinh thái kinh doanh của bạn.

Lựa chọn nhà cung cấp và lập kế hoạch thực hiện

Khi bạn đã xác định được giải pháp gắn kết nhân viên phù hợp, hãy thương lượng các điều khoản và giá cả với nhà cung cấp, đồng thời phác thảo mọi yêu cầu tùy chỉnh. Sau đó, phát triển một kế hoạch triển khai chi tiết trong đó nêu rõ các cột mốc quan trọng, trách nhiệm và mốc thời gian để thiết lập nền tảng mới. Xác định ai sẽ chịu trách nhiệm cho từng khía cạnh của quy trình, bao gồm di chuyển dữ liệu, cấu hình hệ thống, đào tạo nhân viên, giao tiếp và giới thiệu

Câu hỏi thường gặp

Lợi ích của việc tạo động lực cho nhân viên

Theo khảo sát của SelectSoftware Reviews vào năm 2024, tình trạng nhân viên mất động lực, thiếu gắn kết có thể khiến nền kinh tế toàn cầu mất $7.8 nghìn tỷ mỗi năm. Vì thế 37% nhà quản lý trong khảo sát đó cho rằng sự gắn bó và động lực của nhân viên là phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. 

phuong-phap-tao-dong-luc-cho-nhan-vien

Bạn có thể thấy rằng tìm ra các phương pháp tạo động lực cho nhân viên quan trọng đến nhường nào! 

Dưới đây là một số lợi ích chính của việc tạo động lực cho nhân viên của bạn xuyên suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp như:

Tăng sự gắn kết của nhân viên

Khi nhân viên có động lực tham gia vào các chương trình đào tạo, họ sẽ gắn kết hơn với hành trình phát triển và trách nhiệm của mình. Họ tích cực tìm kiếm cơ hội học hỏi và phát triển các kỹ năng mới, điều này dẫn đến mức độ cam kết và quan tâm đến công ty ngày càng tăng. Những nhân viên gắn kết cũng có nhiều khả năng dễ dàng ghi nhớ thông tin hơn và áp dụng thành công kiến ​​thức của họ tại nơi làm việc. Một cuộc khảo sát với hơn 50.000 nhân viên chỉ ra rằng những nhân viên có động lực có khả năng rời bỏ công ty ít hơn 87%. Khi so sánh với những nhân viên không có động lực hoặc không gắn kết, họ có khả năng rời bỏ công việc thấp hơn hàng chục lần.

Cải thiện hiệu suất và năng suất: 

Những nhân viên có động lực sẽ có xu hướng phấn đấu để đạt được sự xuất sắc và liên tục cải thiện hiệu suất của mình. Một nghiên cứu của Gallup tiết lộ rằng những nhân viên có động lực có nhiều khả năng liên tục tìm cách cải thiện tiến độ và năng suất của họ, đồng thời hỗ trợ những đồng nghiệp đang quá tải để đảm bảo hiệu quả. Do đó, những nhân viên có động lực sẽ thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của mình hiệu quả hơn 20%. Sự tham gia và động lực của nhân viên cũng làm giảm tình trạng vắng mặt xuống 41%. 

phuong-phap-tao-dong-luc-cho-nhan-vien

Xây dựng văn hóa học tập tích cực

Đào tạo tạo động lực góp phần xây dựng văn hóa học tập và cải tiến liên tục của tổ chức. Nhân viên có động lực tạo ra hiệu ứng dây chuyền, thúc đẩy người khác tham gia vào các chương trình đào tạo và tìm kiếm cơ hội phát triển. Sở hữu một nền văn hóa học tập tích cực, năng động sẽ đặt công ty vào một vị thế vững chắc để phát triển thịnh vượng trong bối cảnh kinh doanh luôn thay đổi.

Thu hút nhân tài hàng đầu:

Các công ty ưu tiên đào tạo động lực để phát triển và đào tạo nhân viên có lợi thế cạnh tranh hơn khi thu hút nhân tài hàng đầu và xây dựng nguồn ứng viên hùng mạnh. Người tìm việc không ngừng tìm kiếm các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp. Do đó, các tổ chức sẽ có nhiều khả năng tuyển dụng những nhân viên có tay nghề cao, những người có động lực đạt được và đóng góp vào sự thành công của tổ chức thông qua đào tạo động lực và thể hiện cam kết của họ đối với lộ trình học tập của nhân viên.

Cải thiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nhân viên bạn được tiếp thêm nhiều động lực để duy trì công việc, năng suất công việc sẽ cải thiện, ảnh hưởng trực tiếp lên kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi phí đầu vào sẽ giảm đi đáng kể.

Theo bountiXP, một doanh nghiệp tập trung phát triển phần mềm gia tăng gắn kết của nhân viên, cho rằng lợi nhuận cổ đông cao hơn 47% cho các công ty có nhiều hoạt động gia tăng động lực cho nhân viên nhất trong 5 năm qua và doanh số bán hàng của các công ty này tăng lên 20%. Ngoài ra, các công ty có nhân viên gắn kết cao có doanh thu từ hoạt động kinh doanh tăng 19%, trong khi với những công ty có nhân viên thiếu sự gắn kết ghi nận sự sụt giảm trong doanh thu đó lên tới 33%. 

 

Tìm hiểu thêm về các giải pháp phần mềm quản trị nhân lực tại đây

TacaSoft đặt nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng vượt trội của doanh nghiệp. Phần mềm quản trị nhân sự TacaSoft là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp trong việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực.

Chúng tôi cam kết mang lại trải nghiệm sử dụng thân thiện và hiệu quả, giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra quyết định kịp thời liên quan đến khen thưởng và phát triển nhân sự. TacaSoft sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng một môi trường làm việc tích cực, nâng cao tinh thần và năng suất làm việc của đội ngũ.

TacaSoft,

 

 

Kho phần mềm
Công nghệ
Câu chuyện thành công
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

youtube
Xây dựng và triển khai hệ thống Báo cáo quản trị doanh nghiệp - Trải nghiệm Demo phần mềm Power Bi

    Đăng ký tư vấn
    Nhận ngay những bài viết giá trị qua email đầu tiên
    Icon

      error: Content is protected !!
      0
      Would love your thoughts, please comment.x