ERP
Chuyên ngành
Tools/Apps
Công nghệ
Code riêng
Xem thêm kho ứng dụng phần mềm >> Xem tại đây

Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI là gì ? Ảnh hưởng của PMI lên thị trường

12/10/2024

Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI (Purchasing Managers’ Index) là một trong những công cụ quan trọng đo lường hiệu suất sản xuất trong ngành công nghiệp, từ đó đưa ra các dự đoán về xu hướng nền kinh tế trong tương lai. Cụ thể, PMI là chỉ số đầu tiên báo hiệu giai đoạn suy thoái sâu của GDP khu vực đồng Euro trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra vào cuối năm 2008, giai đoạn suy thoái trong cuộc khủng hoảng nợ bằng đồng Euro vào năm 2011-2012 và sự phục hồi kinh tế vào năm 2013-2014.

chi-so-nha-quan-tri-mua-hang-pmi

Đây là một chỉ báo kinh tế giúp nhà quản trị hoạch định chính sách, phân tích hoạt động kinh doanh và quản lý mua hàng hiệu quả. Việc có được thông tin kịp thời từ chỉ số PMI giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn những điều kiện kinh tế cơ bản và xác định những bước ngoặt trong chu kỳ kinh tế. Điều này cho phép họ cải thiện việc lập kế hoạch mua hàng, chiến lược mua hàng cũng như quy trình mua hàng của doanh nghiệp đó

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra được lợi ích khi đọc và phân tích chỉ số PMI trong quản lý doanh nghiệp. Vì thế, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về khái niệm PMI, tác động của nó đối với nền kinh tế và đưa ra các ưu nhược điểm của chỉ số đó.

Chỉ số PMI là gì?

Chỉ số PMI là viết tắt của Purchasing Managers Index – chỉ số quản lý thu mua, là một chỉ số đo lường sức khỏe của nền kinh tế trong ngành sản xuất và dịch vụ. Đó là một chỉ số phổ biến tóm tắt xem các điều kiện thị trường đang mở rộng, giữ nguyên hay thu hẹp theo quan điểm của các nhà quản lý mua hàng. Mục đích của PMI là cung cấp thông tin về điều kiện kinh doanh hiện tại và tương lai cho những người ra quyết định, nhà phân tích và nhà đầu tư của công ty. 

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng đo lường điều gì? Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng đo lường những thay đổi hàng tháng trong các điều kiện kinh doanh chính được báo cáo bởi người quản lý mua hàng, bao gồm sản xuất, đơn đặt hàng mới, việc làm, hàng tồn kho và giao hàng của nhà cung cấp.

Cụ thể, PMI theo dõi các biến số như sản lượng, đơn đặt hàng mới, việc làm, việc giao hàng của nhà cung cấp và mức tồn kho. Nó cũng bao gồm một thành phần hướng tới tương lai dựa trên kỳ vọng của người quản lý mua hàng về sản lượng trong tương lai. Các kết quả khảo sát được tổng hợp thành chỉ số PMI tổng hợp cũng như các chỉ số phụ cho từng biến số.

Cách tính PMI nhanh chóng
Ta có thể tính PMI theo công thức sau: PMI = (P1 x 1) + (P2 x 0.5) + (P3 x 0)

Trong đó:

P1 là phần trăm câu trả lời là tình hình hoạt động kinh tế “có cải thiện”

P2 là phần trăm câu trả lời tình hình hoạt động kinh tế “không thay đổi”

P3 là phần trăm câu trả lời tình hình hoạt động kinh tế “suy giảm”

Cách đọc chỉ số PMI chính xác:

Chỉ số PMI trên 50 cho thấy dấu hiệu phục hồi hay phản ánh mức tăng trưởng chung trong lĩnh vực sản xuất so với tháng trước, trong khi chỉ số dưới 50 cho thấy sự suy thoái trong nền kinh tế hoặc ngành công nghiệp. Số đọc càng xa 50 thì tốc độ thay đổi càng lớn, dù là tích cực hay tiêu cực.

Do đó, PMI có thể cung cấp thông tin về điều kiện kinh doanh và hoạt động hiện tại của doanh nghiệp để làm thông số nghiên cứu cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý chịu trách nhiệm mua hàng.

PMI là một chỉ số về hoạt động kinh tế ở bất kỳ quốc gia nào. Thông thường PMI được công bố trước các chỉ số khác như GDP, sản lượng công nghiệp. PMI đưa ra ý tưởng về hướng đi của nền kinh tế và giúp các nhà kinh tế dự đoán hoạt động sản xuất trong nước.

Các nhà sản xuất, nhà cung cấp, hay các doanh nghiệp có thể sử dụng chỉ số này để quyết định nhu cầu sản xuất của họ dựa trên số lượng đơn đặt hàng mới trong những tháng tới. Chỉ số này cũng giúp ích cho các nhà đầu tư đang muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán vì nó giúp xác định tình hình kinh tế của đất nước.

Tại sao chỉ số PMI quan trọng trong quản trị mua hàng?

Chỉ số PMI không chỉ là một công cụ đo lường sự phát triển kinh tế mà còn là một phần quan trọng trong quản trị mua hàng. Việc theo dõi chỉ số PMI giúp doanh nghiệp thích ứng với sự biến động của thị trường và đưa ra những quyết định chiến lược thông minh, đồng hành cùng sự thành công của họ trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Chỉ số PMI là thước đo đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế

Chỉ số PMI có thể dự đoán những thay đổi về hoạt động và sản lượng kinh tế trong thực tế. Nhờ chỉ số PMI, các nhà quản lý có thể nâng cao chất lượng sản xuất, tăng số lượng sản phẩm cũng như tối ưu quy trình làm việc trong nhà máy. Đây như một chỉ số hàng đầu để đánh giá và dự báo về tăng trưởng hoặc suy giảm GDP, từ đó các doanh nghiệp sẽ có phương án kịp thời trước mọi tình hình.

Chỉ số PMI hỗ trợ quản lý thu mua hàng hoá

Báo cáo PMI thường được công bố vào đầu tháng, trước khi hầu hết các dữ liệu chính thức về sản lượng công nghiệp, sản xuất và tăng trưởng GDP được công bố. Vì vậy, đây được coi là một chỉ số hàng đầu để quản trị hoạt động mua hàng.

Khi muốn thu mua sản phẩm, các doanh nghiệp sẽ dựa vào chỉ số PMI để đánh giá được hiện trạng lượng hàng hoá, sản phẩm cùng nhiều yếu tố khác, xác định lượng hàng cần bổ sung và điều chỉnh dựa trên sự đánh giá về tình hình thị trường. PMI lúc này đóng vai trò là trợ thủ đắc lực của các nhà quản lý thu mua, quản lý tồn kho. Các thông tin từ chỉ số sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết, cân đối và phân bổ số lượng sản phẩm các đơn hàng tùy theo nhu cầu.

>> Xem thêm: Cải thiện quy trình quản lý mua hàng với 8 tips hay

Chỉ số PMI tác động lên giá của đơn vị cung ứng

Chỉ số PMI đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược giá cả của các nhà cung ứng. Các nhà cung ứng thường tham khảo chỉ số PMI để đưa ra quyết định về giá cả sản phẩm. Khi chỉ số PMI cho thấy đơn đặt hàng tăng cao, họ có thể tự tin điều chỉnh giá bán lên mà không quá lo ngại về sức mua của thị trường. Ngược lại, trong bối cảnh chỉ số PMI thấp, các nhà cung ứng thường có xu hướng đưa ra các quyết định giảm giá để kích cầu và duy trì doanh số.

Tóm lại, PMI chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh. Bằng việc tận dụng thông tin từ chỉ số PMI, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược phù hợp, tối ưu hóa nguồn lực và đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.

Ảnh hưởng của chỉ số PMI lên thị trường

PMI và dữ liệu liên quan được tạo ra từ các cuộc khảo sát hàng tháng của ISM là công cụ ra quyết định quan trọng cho nhiều lĩnh vực, bao gồm:

Kinh tế

Các nhà phân tích theo dõi sự lên xuống của các điều kiện kinh tế vĩ mô chủ yếu dựa vào chỉ số quản lý mua hàng để có những cái nhìn thoáng qua về những thay đổi đang diễn ra. Vì các nhà sản xuất chiếm một phần đáng kể trong sản lượng và việc làm, nên hàng tồn kho, doanh số và nhân sự của họ đóng vai trò là đầu mối hàng đầu cho báo cáo GDP, sản xuất và việc làm trước nhiều tháng.

Do đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và ngân hàng trung ương một la bàn vô giá để điều chỉnh lãi suất và chính sách tài chính phù hợp với chu kỳ kinh doanh suôn sẻ. Với mạng lưới gồm 19 ngành, nó làm sáng tỏ các xu hướng mới trên toàn bộ các lĩnh vực mà các báo cáo truyền thống che giấu.

Nhà đầu tư  

Đối với những người tham gia thị trường phân bổ số tiền lớn, việc phân tích chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI  mang lại những cơ hội sinh lợi. PMI cung cấp chính xác tầm nhìn xa như vậy thông qua các cuộc khảo sát hàng tháng trước khi có dữ liệu chính thức. Số liệu tăng lên gợi ý về việc kéo dài mùa báo cáo thu nhập doanh nghiệp. Ngược lại, điểm giảm dự báo điểm yếu tiềm ẩn xuất hiện trong các cuộc gọi của nhà phân tích hoặc điểm dữ liệu kinh tế.

Dù bằng cách nào, chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI chắt lọc hàng loạt thông tin đầu vào định tính thành thông tin tình báo có thể đầu tư nhằm phân biệt các vị thế dài hạn. Thông qua việc theo dõi không chỉ con số chung mà còn cả các khoản đóng góp thành phần, các nhà đầu tư thu thập được quan điểm đa chiều về nhu cầu, hậu cần và việc làm, hỗ trợ các quyết định phân bổ vốn sáng suốt hơn.

Phân tích cơ bản đóng một vai trò quan trọng ở đây vì nó giúp đánh giá sức khỏe kinh tế của các lĩnh vực khác nhau. Bằng cách tích hợp những hiểu biết sâu sắc về PMI với phân tích cơ bản , các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định chiến lược tốt hơn.

Các nhà cung cấp

Các nhà quản lý hoạt động thu mua cũng chú ý đến PMI vì những điềm báo về nhu cầu mua sắm trước mắt của họ. Các nhà cung cấp cho nhà sản xuất dựa vào đơn đặt hàng ổn định và khả năng định giá để dự báo chính xác hàng tồn kho và bảng lương. Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI cho các doanh nghiệp cái nhìn rõ ràng về số lượng khách hàng, thời gian thực hiện và xu hướng mua hàng hướng dẫn lịch trình sản xuất và báo giá của nhà cung cấp.

Các giai đoạn tăng cường mở rộng báo hiệu việc giữ giá trong khi thực hiện các đơn đặt hàng số lượng lớn. Trong khi đó, các giai đoạn tăng trưởng chậm lại buộc phải có mức giá cạnh tranh để duy trì mối quan hệ. Đối với các nhà lập kế hoạch ở các chuỗi công nghiệp sâu hơn, chỉ số PMI trong quản lý mua hàng đóng vai trò như một kim chỉ nam không thể thiếu để định hướng các quyết định chiến lược hàng tháng.

Người quản lý doanh nghiệp 

Có lẽ sự phù hợp sâu sắc nhất với những biến động của PMI nằm ở việc ban lãnh đạo công ty giám sát các hoạt động mở rộng. Giám đốc thu mua sử dụng Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI để thông báo chu kỳ lập ngân sách đồng bộ với đà bán hàng sắp tới. Còn giám đốc điều hành sản xuất có thể lập mô hình sử dụng cơ sở và lịch trình thay đổi theo xu hướng đặt hàng mới giữa các khu vực. Bên cạnh đó, người kiểm soát hậu cần có thể bổ sung hoặc giảm lượng hàng tồn trong kho khi có sự thay đổi về hàng tồn kho.

Ngay cả các giám đốc nhân sự cũng có thể dự báo được nhu cầu nhân sự theo các thành phần tuyển dụng. Bằng cách chắt lọc ý kiến ​​từ các đối tác trên toàn quốc, chỉ số PMI hỗ trợ các nhà chiến lược của công ty quan điểm thời gian thực về quỹ đạo nhu cầu để chủ động định vị các công ty trước những thách thức và cơ hội phía trước.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng đáp ứng các trường hợp sử dụng có giá trị trên toàn bộ nền kinh tế, thị trường, chuỗi cung ứng và doanh nghiệp thông qua việc đọc sớm về các điều kiện thay đổi trong sản xuất. Là chỉ số hàng đầu được gắn sâu trong các hoạt động công nghiệp, PMI tiếp tục trao quyền cho các bên liên quan chính trên toàn thế giới đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Lưu ý khi sử dụng PMI 

PMI là một chỉ số quan trọng có thể thay đổi cả nền kinh tế Tuy nhiên, nếu kết quả chỉ số mới nhất cho thấy một sự thay đổi bất ngờ trong nền kinh tế (dù tốt hơn hay xấu đi), thì tốt nhất nên đợi cho đến khi các chỉ số khác cũng xác nhận sự thay đổi của nền kinh tế, thay vì thực hiện các thay đổi khi chỉ dựa trên cơ sở một chỉ số duy nhất. Những điểm sau đây cần được lưu ý liên quan đến PMI:

  • Không chỉ nhìn vào mỗi chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI

Báo cáo Kinh doanh Sản xuất của ISM chứa vô vàn thông tin về các khía cạnh chính của nền kinh tế như sản xuất, việc làm, giá cả và xuất khẩu hay nhập khẩu. Đi sâu vào các con số sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nền kinh tế hơn là chỉ dựa vào số liệu PMI.

  • Ghi nhớ các mức chính của PMI và các chỉ số phụ 

Ngoài mức chính của chỉ số PMI, các chỉ số phụ cũng có mức chính đáng chú ý. Ví dụ: Chỉ số việc làm trên 50,6 theo thời gian thường phù hợp với mức tăng biên chế phi nông nghiệp theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động. Tương tự, chỉ số Sản xuất trên 51,3 theo thời gian phù hợp với sự gia tăng số liệu sản xuất công nghiệp của Cục Dự trữ Liên bang của Mỹ

  • Định vị danh mục đối với các nhà đầu tư trước khi phát hành dữ liệu ISM

Vì chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI có thể là một con số chuyển động trên thị trường nên tốt nhất bạn nên định vị danh mục trước khi phát hành dữ liệu. Nếu nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ và số liệu PMI dự kiến ​​sẽ góp phần tăng thêm đà tăng, thì việc mua cổ phiếu thuộc lĩnh vực, ngành hàng đó trước khi báo cáo được công bố có thể là điều đáng làm. Ngược lại, nếu kỳ vọng về chỉ số PMI yếu, có thể nên thận trọng khi cắt giảm một số rủi ro trước khi báo cáo được công bố.

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số PMI 

Ưu điểm của Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI

  • Tính kịp thời

PMI thường được công bố hàng tháng, cung cấp thông tin cập nhật về hoạt động kinh tế trong lĩnh vực sản xuất hoặc dịch vụ. Ưu điểm này của chỉ số nhà quản trị mua hàng cho phép các nhà hoạch định chính sách, nhà phân tích và nhà đầu tư nhanh chóng đánh giá các điều kiện kinh tế hiện tại.

  • Cung cấp cái nhìn tổng quan về nền kinh tế

PMI cũng được coi là chỉ số hàng đầu vì nó cung cấp bức chân dung đa chiều về các xu hướng kinh tế, thay vì các góc nhìn đơn lẻ, trước khi chúng được phản ánh trong các dữ liệu kinh tế khác. Những thay đổi trong PMI có thể báo hiệu những thay đổi trong hoạt động kinh tế trước khi những thay đổi đó được nhìn thấy ở các chỉ số khác như tăng trưởng GDP hoặc số lượng việc làm.

PMI thu thập thông tin từ nhiều thành phần phụ khác nhau như đơn đặt hàng mới, sản xuất, việc làm, giao hàng của nhà cung cấp và hàng tồn kho. Chỉ số này giúp các doanh nghiệp hiểu được các khía cạnh khác nhau của hoạt động kinh tế và có thể tiết lộ những điểm nghẽn hoặc điểm mạnh tiềm ẩn trong ngành.

  • Dễ dàng so sánh quy mô nền kinh tế của nhiều quốc gia khác nhau

Cuối cùng, chỉ số này được xây dựng theo cách dễ dàng so sánh giữa các thời kỳ và quốc gia khác nhau. Nó được tiến hành trên quy mô đã thảo luận ở trên, giúp bạn dễ dàng diễn giải. Dữ liệu PMI cũng có sẵn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhược điểm của Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI

  • Kích thước mẫu thực hiện khảo sát cho chỉ số PMI vẫn còn nhỏ

PMI dựa trên khảo sát của các nhà quản lý mua hàng từ một mẫu công ty tương đối nhỏ. Điều này có thể gây ra sai lệch mẫu vì các công ty được khảo sát có thể không đại diện đầy đủ cho toàn bộ ngành hoặc nền kinh tế. Nó cũng có thể không cung cấp thông tin chi tiết về ngành nào đang thúc đẩy tăng trưởng hoặc thu hẹp.

  • Các mẫu khảo sát có tính chủ quan

PMI dựa trên phản hồi khảo sát từ người quản lý mua hàng và cách giải thích của họ về điều kiện kinh doanh. Tất cả những ý kiến phản hồi đó có thể mang tính chủ quan. Các phản hồi có thể bị ảnh hưởng bởi nhận thức, thành kiến ​​của cá nhân hoặc thậm chí là những biến động tạm thời trong điều kiện kinh doanh. Ngoài ra, cách diễn đạt các câu hỏi khảo sát có thể ảnh hưởng đến câu trả lời, đặc biệt nếu mỗi người khảo sát không hiểu câu hỏi đó giống nhau.

  •  Chỉ số dễ bị thay đổi bởi các yếu tố bên ngoài không kiểm soát được

Chỉ số PMI có thể không ổn định từ tháng này sang tháng khác do nhiều yếu tố khác nhau như sự thay đổi theo mùa, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng hoặc những thay đổi trong tâm lý thị trường. Sự biến động này có thể gây khó khăn cho việc nhận biết các xu hướng dài hạn. Dữ liệu PMI cũng có thể được sửa đổi khi có thông tin chính xác hơn. Điều này có nghĩa là số đọc ban đầu có thể được điều chỉnh, có khả năng làm thay đổi cách diễn giải dữ liệu.

  • Không phản ánh hết các tác động tiềm ẩn

Cuối cùng, chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI có thể không nắm bắt được đầy đủ ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như các sự kiện địa chính trị , những thay đổi trong chính sách thương mại hoặc thiên tai. Những yếu tố này có thể có tác động đáng kể đến hoạt động kinh tế nhưng có thể không được phản ánh rõ ràng trong PMI. Vì lý do này, chỉ số PMI có thể không phản ánh thực sự tất cả các tác động tiềm ẩn.

Chỉ số quản lý mua hàng hiện tại ở Việt Nam là bao nhiêu?

Chỉ số PMI Sản xuất của S&P Global Việt Nam đã tăng lên 54,7 vào tháng 6 năm 2024, tăng tốc từ mức 50,3 của tháng trước. Ngoài ra, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng với một trong những tốc độ nhanh nhất từng được ghi nhận. Do đó, các công ty đã đẩy mạnh sản xuất, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 5 năm rưỡi. 

Tốc độ tăng chi phí đầu vào cũng nhanh hơn, đạt mức cao của hai năm khi chi phí vận tải và đặc biệt là giá dầu tăng. Để bù đắp, các công ty đã tăng giá bán hàng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2022 và thời gian giao hàng của nhà cung cấp cải thiện ở mức gần kỷ lục.

Các điều kiện kinh doanh cải thiện mạnh hơn chủ yếu phản ánh tình trạng tăng của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới vào thời điểm giữa năm. Mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới đã tạo áp lực lên công suất hoạt động, từ đó lượng công việc tồn đọng đã tăng lần thứ hai trong ba tháng. Mặc dù chỉ ở mức nhẹ, tốc độ tăng là mạnh nhất kể từ tháng 1.

Về tổng thể, ngành sản xuất cần đẩy mạnh nhu cầu, và do đó diễn biến ngành sản xuất toàn cầu sẽ được theo dõi chặt chẽ để nhận biết các dấu hiệu phục hồi.

chi-so-nha-quan-tri-mua-hang-pmi

Kết luận, chỉ số PMI là một chỉ số rất quan trọng để đo lường hoạt động sản xuất và dịch vụ của một quốc gia hoặc khu vực. Nó có thể giúp các nhà quản lý, các chuyên gia và các nhà đầu tư đánh giá tình trạng của nền kinh tế, từ đó đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến đầu tư và kinh doanh.

Chỉ số PMI cũng được xem là một dự báo tốt cho tương lai của nền kinh tế, giúp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư có thể đưa ra các kế hoạch chiến lược phù hợp với thị trường. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc và đầu tư của mình.

Tìm hiểu thêm về phần mềm lập kế hoạch mua hàng

TacaSoft – đồng hành cùng các doanh nghiệp tận dụng lợi thế của công nghệ tiên tiến, các phần mềm, ứng dụng quản trị mua hàng cũng như ứng dụng công nghệ mới để tối ưu quy trình quản lý, lập kế hoạch mua hàng chính xác và hiệu quả hơn với đội ngũ chuyên gia bề dày kinh nghiệm tư vấn, các giải pháp tiên phong công nghệ và nhân sự thực chiến triển khai.

TacaSoft,

Kho phần mềm
Công nghệ
Câu chuyện thành công
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

youtube
Xây dựng và triển khai hệ thống Báo cáo quản trị doanh nghiệp - Trải nghiệm Demo phần mềm Power Bi

    Đăng ký tư vấn
    Nhận ngay những bài viết giá trị qua email đầu tiên
    Icon

      error: Content is protected !!
      0
      Would love your thoughts, please comment.x