Chi phí vận tải trong logistic là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động quản lý logistic cũng như chu trình trong chuỗi cung ứng. Việc quản lý và tối ưu hóa chi phí vận tải có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận, tăng khả năng cạnh tranh và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Và nó cũng liên quan đến nhiều khâu như quản lý vận chuyển, quản lý vận tải trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng hiện nay. Hiểu rõ các yếu tố chi phí vận tải trong logistic, áp dụng các giải pháp tối ưu hóa, và linh hoạt thích ứng với biến động thị trường sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp logistics kiểm soát và quản lý chi phí vận tải hiệu quả.
Chi phí an ninh: Việc cắt giảm chi phí bảo mật có thể dẫn đến trộm cắp nghiêm trọng, với thiệt hại trung bình cho mỗi lô hàng bị đánh cắp lên tới 281.757 USD. Số vụ trộm đã tăng 46% trong năm 2024, đặc biệt ở Illinois, California và Texas. Các công ty phải chi nhiều hơn cho an ninh và bảo hiểm để bảo vệ hàng hóa, điều này làm tăng chi phí vận chuyển và gây khó khăn trong việc cắt giảm chi phí vận chuyển trong logistic.
Sự chậm trễ không lường trước: Nhiều yếu tố như thời tiết, tắc nghẽn giao thông và đội ngũ giao hàng không đủ có thể gây ra sự chậm trễ trong giao hàng. Những chậm trễ này làm tăng chi phí và thời gian, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Nhu cầu giao hàng nhanh: Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu thời gian giao hàng nhanh hơn, điều này buộc các công ty phải đầu tư nhiều hơn vào đội vận chuyển và có thể làm tăng chi phí giao hàng, đặc biệt là giao hàng trong đêm.
Sự phức tạp của quy định: Các quy định về bồi thường thiệt hại và an toàn làm tăng chi phí bảo hiểm và rủi ro cho doanh nghiệp. Chi phí bảo hiểm có thể chiếm 3-5% tổng chi phí vận chuyển, cùng với các yêu cầu về thời gian lái xe và tiêu chuẩn an toàn, tăng thêm chi phí nhân công và đầu tư.
Bằng cách áp dụng chiến lược bảo trì phòng ngừa, doanh nghiệp sẽ chủ động duy trì tài sản ở điều kiện tối ưu. Áp dụng phương pháp bảo trì phòng ngừa theo thời gian, theo mức sử dụng, tìm lỗi hoặc theo chỉ định giúp tối đa hóa tính khả dụng và ngăn ngừa sự cố và thời gian ngừng hoạt động đột ngột, tốn kém.
Cùng với độ an toàn, tốc độ của xe được cải thiện, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tiền bằng cách tránh các khoản chi tiêu lớn phát sinh do để vấn đề không được phát hiện hoặc không được xử lý. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể kéo dài tuổi thọ của tài sản để có lợi nhuận ròng.
Khía cạnh quan trọng nhất là phân tích, đánh giá và lựa chọn các vị trí Hub phù hợp trong thành phố. Các vị trí Hub cần thuận tiện để tiếp nhận hàng hóa từ các trung tâm phân phối và kho lớn (thường nằm ở ngoại ô thành phố) đồng thời có kết nối vận chuyển nhanh chóng đến các điểm giao hàng xung quanh.
Các Hub có thể có diện tích từ vài trăm đến 1.000 mét vuông, hoạt động 24/7 và hoạt động như một kho hàng vừa và nhỏ kết hợp. Khi hoạt động, Hub nhận các đơn hàng hợp nhất từ những chiếc xe tải lớn vào ban đêm, tiến hành phân loại và sắp xếp, sau đó giao hàng đến các điểm trong thành phố bằng xe máy, xe tải nhỏ hoặc thậm chí là xe ba bánh. Giao hàng bằng xe nhỏ từ Hub rất linh hoạt, thuận tiện cho việc di chuyển trong thành phố và tiết kiệm chi phí vận tải trong logistic. Chi phí vận hành nhiều xe nhỏ giảm gấp 2,3 lần một xe lớn.
Các sản phẩm có biên lợi nhuận thấp có thể trở thành gánh nặng kéo theo sự ổn định tài chính. Các doanh nghiệp nên lập danh sách các sản phẩm có biên lợi nhuận thấp có thể có nhu cầu thấp hơn trong thời kỳ suy thoái.
Nên lập một SOP để loại bỏ chúng khỏi các hoạt động của chuỗi cung ứng. Điều này sẽ giúp đệm các sản phẩm có biên lợi nhuận cao mà không làm tăng chi phí. Do đó, chi phí vận tải trong logistic sẽ được bù đắp phầni ở một mức độ nhất định.
Khi nhiều lô hàng ít hơn một xe tải (LTL) được kết hợp lại với nhau, thì được gọi là vận chuyển hợp nhất . Các lô hàng hợp nhất có thể giúp doanh nghiệp tận dụng được mức giá trọn xe tải (FTL). Đối với đội xe, việc hợp nhất các lô hàng của khách hàng để lấp đầy xe tải cũng có thể mang lại hiệu quả kinh tế theo quy mô. Một xe tải đầy thường có nghĩa là doanh thu từ tuyến đường đó cao hơn.
Khi cân nhắc việc hợp nhất các lô hàng, doanh nghiệp có thể quyết định tách riêng hàng hóa cần vận chuyển gấp để tránh phải trả thêm phí để đẩy nhanh toàn bộ lô hàng. Thay vào đó, chỉ gửi hàng hóa khẩn cấp và sau đó dựa vào phương thức chậm hơn, tối ưu chi phí vận tải trong logistic trong hơn cho phần còn lại.
Hợp tác với các công ty khác để chia sẻ nguồn lực vận chuyển và hợp nhất các lô hàng có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Bằng cách gộp chung khối lượng, các công ty có thể thương lượng giá cước tốt hơn, tối đa hóa việc sử dụng xe tải và giảm các chuyến xe chở hàng rỗng. Việc giảm số lượng chuyến xe chở hàng rỗng và tối ưu hóa sử dụng xe tải sẽ góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm được chi phí di chuyển mà vẫn tăng hiệu suất, năng suất của từng chuyến đi.
Lên kế hoạch giao hàng trăm đơn hàng đến nhiều địa điểm khác nhau và việc phải tính đến thời hạn và sự tuân thủ là một quá trình phức tạp. Sẽ rất khó để xác định sản phẩm nào cần giao, phương tiện nào cần sử dụng và tuyến đường nào cần đi để giao hàng nhanh. Hơn nữa, nếu doanh nghiệp thuê nhiều người hơn thì sẽ phải trả nhiều tiền hơn.
Ngoài ra, sẽ tốn rất nhiều thời gian. Nhưng với phần mềm sẽ tối ưu hóa hoạt động lập kế hoạch tải của bạn trong thời gian ngắn. Cho dù đó là kiểm tra trạng thái thời gian thực của xe hay tối ưu hóa khả năng tải cho từng lô hàng, mọi thứ sẽ được tự động hóa và khả năng xảy ra lỗi cũng ở mức tối thiểu hoặc không có.
Phần mềm tự động hóa quy trình làm việc bằng cách thay thế các quy trình thủ công lặp đi lặp lại như tải lên bảng giá cước và thực hiện tính toán giá cước. Nó giúp cải thiện hiệu quả hoạt động tối ưu chi phí vận tải trong logistic của một công ty giao nhận vận tải.
Phần mềm cung cấp cho doanh nghiệp quyền truy cập vào tất cả thông tin quan trọng mà không có bất kỳ lỗi nào và bất kỳ lúc nào nhà quản lý muốn. Nó thậm chí không yêu cầu nhập dữ liệu vì tất cả thông tin cần thiết đều được đồng bộ hóa và ghi lại bởi phần mềm theo thời gian thực.
Ngoài ra, lương và các loại thuế khác cũng được tính toán tự động và không có bất kỳ lỗi nào. Lưu lại quá trình sửa đổi và thời gian thiết thực để người truy cập có thể dễ dàng kiểm tra và rà soát chi phí vận tải logistic
Việc tích hợp các giao thức API có thể mang lại sự trao đổi thông tin suôn sẻ giữa các phần mềm. Một số tích hợp API được đề xuất bao gồm:
Phần mềm sẽ bao gồm tính năng dịch vụ khách hàng để giải quyết nhanh chóng các thắc mắc về báo giá của khách hàng.
Phần mềm sẽ bao gồm một cổng dịch vụ khách hàng để làm rõ các câu hỏi liên quan đến cấu trúc chi phí phức tạp thông qua chatbot hoặc hệ thống vé mà không cần phải gọi điện thoại. Làm như vậy sẽ cải thiện sự hài lòng chung của khách hàng và tăng sự tin tưởng của họ vào phần mềm.
Khả năng xử lý và lập kế hoạch cho các tuyến đường vận chuyển phức tạp, với nhiều điểm đến, điều kiện địa lý và hạn chế khác nhau. Tính toán hiệu quả các tuyến đường, tối ưu hóa thời gian, chi phí vận tải trong logistic và quãng đường di chuyển.
Tích hợp với (GPS, thời tiết, giao thông, v.v.) để lập kế hoạch tối ưu. Khả năng theo dõi và cập nhật tình hình thực tế trong quá trình vận chuyển để điều chỉnh tuyến đường kịp thời khi gặp các tình huống bất ngờ như giao thông ùn tắc, sự cố, thay đổi điều kiện giao hàng. Bằng cách cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về vị trí và tình trạng hàng hóa của bạn, nhà quản lý luôn biết rằng lộ trình của chuyến xe an toàn hay không.
Thiết bị ghi dữ liệu có thể tái sử dụng cung cấp khả năng hiển thị vị trí và nhiệt độ—cũng như theo dõi dữ liệu nhiệt độ trong quá trình vận chuyển đối với hàng hóa dễ hỏng. Nền tảng đám mây thân thiện với người dùng, cung cấp khả năng hiển thị và phân tích hoàn chỉnh cho hoạt động logistic doanh nghiệp. Phần mềm cũng có thiết bị giám sát 24/7 có thể liên tục theo dõi hàng hoá, tình trạng đơn hàng – đảm bảo chúng đến đúng hạn và đầy đủ.
Một công ty đa quốc gia của Thụy Sĩ sản xuất vật liệu xây dựng, cung cấp vật liệu giá rẻ tính theo tấn cho các công trình xây dựng quy mô lớn và tìm kiếm phương tiện vận chuyển để phục vụ khách hàng tại hơn 50 quốc gia.
Để xử lý khối lượng hàng hóa lớn, công ty đã từng ký hợp đồng với hàng nghìn nhà cung cấp dịch vụ vận tải theo hình thức giao ngay hoặc theo hợp đồng, thực hiện đấu thầu thủ công. Mỗi thị trường khu vực làm việc với cơ sở nhà cung cấp riêng của mình, với hiệu ứng là các nhóm tại quốc gia phải biên soạn dữ liệu thủ công để giám sát hoạt động mua sắm của mình.
Các quy trình thủ công ở nhiều khu vực địa lý chắc chắn sẽ tạo ra chi phí cao. Thêm vào đó, đối với trụ sở chính, rất khó để xây dựng một chiến lược dài hạn trên toàn tập đoàn nếu không có sự minh bạch về giá đáng tin cậy. Câu trả lời cho tình hình của Holcim là một công nghệ tập trung các hoạt động vận chuyển hàng hóa, đưa các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và những người ra quyết định mua sắm lại với nhau dưới một mái nhà “kỹ thuật số” để thúc đẩy một chiến lược tiết kiệm chi phí.
Áp dụng phần mềm với công nghệ tiên tiến tích hợp cao, cho phép Holcim dễ dàng thực hiện đấu thầu và phân tích báo giá từ tất cả các nhà cung cấp chỉ trong nháy mắt mà còn tối ưu quá trình vận chuyển lô hàng ồ ạt. Khi dự án tiến triển, thay vì thu thập báo giá thủ công từ các cuộc gọi, email và tin nhắn, mọi công ty giao nhận vận tải chỉ cần phản hồi thông qua phần mềm.
Đơn vị vận chuyển đã được đưa lên nền tảng một cách suôn sẻ và có thể tự động phản hồi các yêu cầu báo giá (RfQ), Tích hợp GPS và khả năng hiển thị cao giúp khách hàng hài lòng hơn và công ty cũng đối soát được quá trình chuyển đơn.
Điều này đã đơn giản hóa quy trình cho Holcim như một điểm giám sát duy nhất có thể nhìn thấy được bởi những người ra quyết định ở mỗi địa lý. Ngoài việc đảm bảo giá tốt hơn, các nhóm quốc gia của Holcim hiện tiết kiệm chi phí vận tải trong logistic rất nhiều, chuyển từ nhiều ngày sang nhiều phút để tạo RfQ phức tạp và có được sức mạnh thực hiện cao hơn bằng cách mua sắm nhanh hơn và dựa trên dữ liệu.
Chi phí vận tải trong logistic bao gồm tất các chi phí liên quan đến quá trình lưu thông, vận chuyển, phân phối hàng hóa từ khâu sản xuất cho tới khâu tiêu thụ, đưa thành phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Đây cũng là chi phí lớn nhất mà khách hàng cần chi trả khi thực hiện mua hàng.
Các loại chi phí vận tải trong logistics bao gồm:
Các loại chi phí vận tải trong logistic này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hàng hóa, phương tiện vận chuyển và phương thức vận chuyển được sử dụng trong quá trình logistics.
Cải thiện lợi nhuận: Tiết kiệm chi phí vận tải trong logistic giúp doanh nghiệp giảm chi phí hậu cần, từ đó tăng lợi nhuận ròng. Chi phí vận tải thấp hơn giữ lại nhiều doanh thu hơn, quan trọng cho sức khỏe tài chính và sự mở rộng của doanh nghiệp.
Tăng khả năng cạnh tranh: Giảm chi phí vận tải trong logistic tạo lợi thế cho doanh nghiệp so với đối thủ, cho phép họ giảm giá cho khách hàng. Khoản tiết kiệm này có thể được đầu tư vào đổi mới, khuyến mại hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng, giúp nâng cao vị thế cạnh tranh.
Cải thiện sự hài lòng của khách hàng: Khách hàng mong đợi giao hàng nhanh chóng và chính xác. Tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn và giới thiệu doanh nghiệp.
Giảm tác động đến môi trường: Hoạt động logistics có thể tạo ra tác động môi trường lớn. Tối ưu hóa vận chuyển giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, đồng thời quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn làm giảm chất thải. Doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu bền vững của người tiêu dùng và quy định môi trường.
Tìm hiểu thêm về các giải pháp phần mềm tự động hóa ngành logistic tại đây
TacaSoft đặt nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng vượt trội của doanh nghiệp. Phần mềm quản lý logistics TacaSoft mang đến giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và tăng cường hiệu quả.
TacaSoft có đội ngũ chuyên gia bề dày kinh nghiệm tư vấn, các giải pháp tiên phong công nghệ và nhân sự thực chiến triển khai, chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số quản lý logistic thành công 100%.
TacaSoft,